Microsoft hợp tác với Mistral AI phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

09:24' - 05/03/2024
BNEWS Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ đã công bối mối quan hệ hợp tác với công ty khởi nghiệp Mistral AI của Pháp, vốn được xem là đối thủ tiềm năng của Open AI - công ty phát triển ứng dụng ChatGPT.

Trong tuyên bố của mình, Microsoft cho biết hai bên đã ký kết xây dựng "mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm". Điều này cho phép Mistral sử dụng các nền tảng của Microsoft, như Azure AI, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Mistral AI do các nhà nghiên cứu cũ của Google và Meta thành lập vào năm 2023 với số vốn đã huy động được gần 500 triệu euro (540 triệu USD). Phía Mistral hy vọng việc hợp tác lần này sẽ giúp quảng bá sản phẩm của công ty tới khách hàng trên toàn thế giới.

Từ trước đến nay, Mistral vẫn tập trung vào việc phát triển dữ liệu và cơ sở hạ tầng cho khách hàng doanh nghiệp. Hôm 26/2, công ty này đã giới thiệu trợ lý đàm thoại đa ngôn ngữ (kiểu ChatGPT) đầu tiên của mình, được đặt tên là “Le Chat”. Le Chat là một chatbot đa ngôn ngữ, cung cấp thông tin một cách thú vị và mang tính sư phạm.

Mistral sẽ cho phép một số khách hàng thử nghiệm chatbot này trước khi đưa ra phát hành rộng rãi hơn. Ngoài ra, Mistral cũng tiết lộ các nâng cấp về các mô hình ngôn ngữ hiện có - thuật ngữ riêng của giới AI chỉ các chương trình phát triển với sự trợ giúp của dữ liệu công cộng.

Một số nhà đầu tư đã định giá Mistral vào khoảng 2 tỷ USD, dự đoán công ty này sẽ trở thành hãng dẫn đầu về công nghệ ở châu Âu trong tương lai.

Thỏa thuận hợp tác trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính quyền Mỹ bắt đầu cuộc điều tra về tính độc quyền của khoản đầu tư trị giá 13 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI. Đây là một trong ba thương vụ hợp tác giữa các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp AI sẽ được Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) xem xét kỹ lưỡng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục