Các chỉ số chứng khoán Phố Wall đồng loạt xác lập kỷ lục trong tuần qua

11:46' - 07/08/2021
BNEWS Mặc dù khởi động tuần nay trong sắc đỏ, song thị trường chứng khoán Phố Wall đã phục hồi tích cực để lấy lại đà tăng trong cả tuần, nhờ báo cáo việc làm trong tháng Bảy tốt ngoài dự kiến.

Thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt thất thường trong ba phiên giao dịch đầu tuần này, trước số liệu yếu hơn dự đoán của hoạt động chế tạo tại Mỹ và sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu, với sự xuất hiện của biến chủng Delta.

Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) ngày 2/8 công bố số liệu cho thấy lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã tăng chậm lại trong tháng Bảy, khi các công ty và nhà cung cấp tiếp tục gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao.

Hoạt động săn hàng giá hời là nhân tố thúc đẩy đà phục hồi của thị trường chứng khoán trong phiên 3/8, giúp chỉ số S&P 500 chạm mức cao kỷ lục mới.

Art Hogan, nhà chiến lược gia hàng đầu tại công ty chứng khoán National Securities, có trụ sở tại New York (Mỹ), cho biết các nhà đầu tư tỏ ra hoan hỉ trước số liệu cho thấy sự gia tăng số lượng người tiêm chủng tại Mỹ trước đà tăng các ca mắc COVID-19.

Theo chuyên gia này, sự lây lan của biến thể Delta sẽ không dẫn đến tình trạng đóng cửa như một năm trước.

Tuy nhiên, Phố Wall đảo chiều đi xuống trong phiên giao dịch liền sau đó, sau khi theo số liệu từ công ty dịch vụ tuyển dụng ADP (Mỹ), số việc làm mới tạo ra ở khu vực tư nhân tại Mỹ đã giảm tốc xuống còn 330.000 vào tháng Bảy. Trong đó, các lĩnh vực xây dựng, giải trí và khách sạn đều báo cáo số việc làm mới thấp hơn.

Đà tăng mạnh mẽ của hai phiên giao dịch cuối tuần (5-6/8) đã giúp cả ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đua nhau xác lập các mức cao nhất mọi thời đại và khép lại tuần giao dịch đi lên.

Sắc xanh của Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 5/8 ghi nhận mức cao kỷ lục của chỉ số S&P 500 và Nasdaq, nhờ thông tin số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm. Trong khi đó, tới phiên 6/8, chỉ số Dow Jones và S&P 500 tiếp tục chạm mức “đỉnh” mới, sau khi đón nhận báo cáo việc làm đầy lạc quan trong tháng 7/2021.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 144,26 điểm (tương đương 0,4%) lên mức cao kỷ lục 35.208,51 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến gần 0,2%, cũng đóng cử ở mức cao mới là 4.436,52 điểm. Trong khi chỉ số Nasdaq Composite lùi 0,4% xuống 14,835.76 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, đánh dấu tuần tăng thứ hai trong ba tuần. S&P 500 cộng 0,9% trong tuần qua và hiện đã tăng 18,1% từ đầu năm đến nay. Nasdaq Composite tăng 1,1% trong tuần.

Theo báo cáo ngày 6/8 của Bộ Lao động Mỹ, quốc gia này đã có thêm 943.000 việc làm vào tháng Bảy, giữa bối cảnh chi tiêu tăng cao cho nhu cầu du lịch và giải trí vào mùa Hè. Kết quả này cao hơn dự báo 845.000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Báo cáo trên cũng cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 5,4% trong tháng 7/2021, từ 5,9% trong tháng 6/2021, vượt qua những dự đoán của các nhà kinh tế là 5,7%.

Dự kiến nước Mỹ sẽ chứng kiến một tháng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ nữa khi người tiêu dùng trải qua mùa Hè để tận hưởng các hoạt động bị hạn chế bởi đại dịch COVID-19.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà tăng sau báo cáo việc làm khi lãi suất khởi sắc, làm tăng triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp. Cổ phiếu JPMorgan tiến 2,8%, còn cổ phiếu Bank of America cộng 2,9%.

Cổ phiếu Wells Fargo tăng 3,8%. Cổ phiếu Goldman Sachs tăng lên mức cao mọi thời đại và nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận ngày tăng mạnh nhất trong gần 1 tháng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn đã suy yếu trong mùa Hè, tiến lên mức cao 1,3% vào ngày 6/8.

Ngày 6/8 cũng đánh dấu chuỗi lập kỷ lục mới nhất của S&P 500, chỉ số này đã tiếp tục leo cao trong mùa Hè ngay cả khi lo ngại ngày càng tăng về đỉnh tăng trưởng kinh tế và sự lây lan biến thể Delta.

Phố Wall tập trung chú ý vào báo cáo việc làm tháng Bảy vì nó có khả năng ảnh hưởng đến chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai.

Thành viên hội đồng thống đốc Fed, Christopher Waller, nói rằng ông ủng hộ Ngân hàng trung ương thu hẹp chương trình mua tài sản nếu báo cáo việc làm cho thấy đà phục hồi kinh tế vững vàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục