Các công ty dầu mỏ Nga, Tây Ban Nha muốn nối lại hoạt động tại Libya

08:32' - 05/08/2021
BNEWS Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) ngày 4/8 cho biết các điều kiện an ninh tốt hơn tại Libya đang thôi thúc ban lãnh đạo của Repsol xem xét khả năng nối lại hoạt động tại đây.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Repsol (Tây Ban Nha) và công ty năng lượng Tatneft (Nga) đều mong muốn nối lại các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Libya, giữa lúc tình hình an ninh đã được cải thiện tại quốc gia Bắc Phi này.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) ngày 4/8 cho biết các điều kiện an ninh tốt hơn tại Libya đang thôi thúc ban lãnh đạo của Repsol xem xét khả năng nối lại hoạt động tại đây.

Repsol đã có mặt tại Libya từ những năm 1970, nhưng tập đoàn năng lượng khổng lồ của Tây Ban Nha đã đình chỉ các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Libya sau sự kiện mùa Xuân năm 2011. Repsol đã tạm dừng hoạt động ở một số lô ngoài khơi và trên đất liền, bao gồm cả mỏ dầu Sharara lớn nhất của Libya.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty năng lượng Tatneft của Nga, ông Nail Ulfatovich Maganov, cho hay Tatneft dự định sẽ sớm hoàn thành các dự án dầu mỏ tại Libya.

Theo ông Maganov, Tatneft đang tìm cách hoàn thành các dự án trước đây ở Libya, đặc biệt là bốn hợp đồng thăm dò, trong đó có dự án ở thành phố Ghadames và các dự án khác ở gần biên giới Tunisia và Algeria. Năm 2008, Libya và Nga đã ký một thỏa thuận thương mại trị giá 10 tỷ USD, bao gồm các hợp đồng thăm dò và khai thác dầu mỏ.

Dầu mỏ là nguồn thu chủ lực của nền kinh tế Libya. NOC cho biết doanh thu dầu mỏ của tập đoàn này đã đạt 2,13 tỷ USD trong tháng 6/2021, nhờ sản lượng khai thác và giá dầu đều tăng.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) đang xem xét kế hoạch phát triển 3 thể chế kinh tế chủ chốt của nước này, bao gồm Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC), Cơ quan Quản lý Đầu tư Libya (LIA) và Công ty Dầu mỏ Nafusah.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo các đơn vị này hôm 3/8, Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibah nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các công ty dầu mỏ và tổ chức đầu tư.

Ông Dbeibah cũng đã thảo luận với đại diện các đơn vị nói trên về khả năng thiết lập các dự án chung nhằm góp phần gia tăng sản lượng khai thác và thúc đẩy các hoạt động thăm dò dầu khí./.

>>Total và Shell - "ngư ông đắc lợi" nhờ giá dầu tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục