Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ khép lại năm 2021 khởi sắc

13:30' - 30/01/2022
BNEWS Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Tracxn, các quỹ nước này đã đầu tư hơn 35 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp (startup) của Ấn Độ trong năm 2021.

Con số này cao gấp ba lần so với năm 2020, với danh mục đầu tư trải dài trong mọi lĩnh vực, từ công nghệ tài chính và y tế đến trò chơi điện tử.

Các nhà đầu tư nước ngoài lâu này vẫn thích Trung Quốc hơn, quốc gia có hơn 1 tỷ dân. Nhưng sự thắt chặt kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc đối với lĩnh vực Internet đang phát triển mạnh mẽ đã khiến giới đầu tư lo ngại và "thổi bay" hàng tỷ USD vốn đầu tư khỏi các “ông lớn” như Baidu, Alibaba và Tencent.

Trong mảng startup, giới đầu tư đã “bơm” 54,5 tỷ USD vào các công ty Trung Quốc trong năm nay, giảm mạnh từ mức 73 tỷ USD trong năm 2020, theo phân tích của GlobalData.

Trái lại, Ấn Độ đã trở nên hấp dẫn hơn, với lớp doanh nhân chất lượng cao làm thay đổi cách mà nhiều doanh nghiệp hoạt động và tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phát triển nhanh chóng.

Ông Siddharth Mehta, người sáng lập công ty đầu tư Bay Capital Partners, cho biết thị trường kỹ thuật số của Ấn Độ hiện đang ở mức chưa đến 100 tỷ USD, nhưng con cố này có thể nhanh chóng tăng lên 1.000-2.000 tỷ USD trong 10-15 năm tới.

Nhiều cái tên lớn đang đầu tư vào Ấn Độ bao gồm tập đoàn Softbank của Nhật Bản, với 3 tỷ USD đổ vào nước này trong năm nay, cũng như Jack Ma và Tencent của Trung Quốc, Sequoia Capital và Tiger Global của Mỹ.

Lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ cũng ghi nhận số thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) cao kỷ lục trong năm nay.

Các công ty như ứng dụng giao đồ ăn Zomato và nền tảng các sản phẩm làm đẹp Nykaa đã tiến hành IPO với mức giá rất cao, qua đó giúp những người sáng lập chúng bước lên hàng tỷ phú.

Tại mức đỉnh điểm hồi tháng Mười, chứng khoán Ấn Độ đã tăng hơn 125% so với mức thấp hồi tháng 4/2020, từ đó trở thành một trong những thị trường chứng khoán khởi sắc nhất thế giới.

Nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng nhiều công ty trong số này có thể đang bị định giá quá cao. Ví dụ như công ty công nghệ tài chính Paytm là thương vụ IPO lớn nhất tại Ấn Độ trong năm nay, nhưng vẫn chưa tạo ra lợi nhuận và giá cổ phiếu đã giảm 40% so với mức giá IPO.

Năm khởi sắc với các startup của Ấn Độ cũng đang tiềm ẩn những vấn đề nghiêm trọng cho một nền kinh tế đang “vật lộn” để tạo công ăn việc làm cho 10 triệu người trẻ gia nhập lực lượng lao động mỗi năm.

Tuyệt vọng trong hành trình tìm kiếm việc làm, nhiều người đã phải nhận các công việc bán thời gian hoặc tạm thời với mức lương thấp, chỉ 300 rupee (4 USD) một ngày. Nhưng trong khu vực startup, nhu cầu đối với lao động có trình độ đã tăng vượt cung trong năm nay.

Các công ty đang cạnh tranh để thu hút và giữ chân nhân tài với các chính sách ưu đãi bằng tiền mặt, cổ phiếu, thậm chí là xe máy và vé xem bóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục