Các công ty Mỹ tỏ ra thận trọng ngay cả khi doanh thu vượt ước tính

09:09' - 07/02/2023
BNEWS Các công ty sản xuất hàng hóa đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế tiêu dùng Mỹ - xe thể thao đa dụng, máy giặt, thiết bị hạng nặng và bánh hamburger - tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của họ đều tỏ ra thận trong trong các phát biểu sau đó, lưu ý đến nhu cầu vững chắc đồng thời chỉ ra sự cần thiết phải giảm chi phí khi đối mặt với lạm phát cao hơn và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế ở mức thấp - nhưng không xảy ra suy thoái.

 

Các công ty được coi như “hàn thử biểu” của nền kinh tế bao gồm hãng đồ ăn nhanh McDonald's, nhà sản xuất ô tô General Motors (GM), công ty năng lượng Exxon Mobil, nhà sản xuất thiết bị Whirlpool Corp và “gã khổng lồ” ngành giao vận hàng hóa United Parcel Service (UPS) đều đã công bố kết quả vượt quá ước tính.

Tính đến hiện tại, các công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 đã báo cáo doanh thu tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty theo dõi thị trường Refinitiv, con số này vượt quá những gì được mong đợi vào ngày 1/1, nhưng thấp hơn tốc độ tăng trưởng hai con số của cùng giai đoạn năm 2022 và dự kiến sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2023. Nhận định của Refinitiv củng cố cho sự thận trọng của các lãnh đạo công ty.

Giám đốc tài chính (CFO) Paul Jacobson của GM cho biết công ty muốn thận trọng. Đó là lý do tại sao họ đang cân n hắc về chương trình cắt giảm chi phí trị giá 2 tỷ USD.

GM không đơn độc. Exxon Mobil cho biết họ sẽ cắt giảm chi tiêu ngay cả khi báo cáo lợi nhuận kỷ lục 56 tỷ USD vào năm 2022. UPS cũng báo cáo kết quả kinh doanh vượt ước tính, một phần nhờ cắt giảm chi phí.

Đáng chú ý, xu hướng sa thải nhân viên như tại các “đại gia” như Microsoft Corp, Intel Corp cùng nhiều công ty công nghệ khác không lan ra phần còn lại của nền kinh tế.

Theo bà Lori Calvasina, nhà phân tích chứng khoán tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets, đó là một dấu hiệu tốt cho nền kinh tế chung.

Chuyên gia này lạc quan rằng tình trạng hiện hành có thể được duy trì nhờ nhu cầu và lượng đơn hàng tồn đọng cao cho các công ty công nghiệp được niêm yết công khai.

Bà Calvasina cho biết hiệu suất gần đây của thị trường có thể phản ánh kỳ vọng về một đợt suy thoái nhẹ, sau đó là sự phục hồi vững chắc vào năm 2024.

S&P 500 đã tăng 4,6% trong tháng 1/2023, đánh dấu tháng đầu năm tốt nhất của chỉ số này kể từ năm 2019. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng đạt tốc độ tốt hơn mong đợi là 2,9% trong quý IV/2023. Tuy còn sớm, nhưng chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Atlanta ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu năm 2023 tăng 0,7%.

Hiệu suất của nền kinh tế có thể phụ thuộc vào việc liệu ảnh hưởng từ áp lực giá cả lên chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã bắt đầu suy yếu hay chưa. Đã xuất hiện một số bằng chứng về điều đó, với chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tăng ở mức 5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12/2022, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục