Các công ty Nhật Bản đua nhau giảm sở hữu cổ phiếu chéo

15:25' - 29/08/2024
BNEWS Theo dữ liệu tổng hợp của The Nikkei Asia, các doanh nghiệp niêm yết Nhật Bản đã bán một lượng kỷ lục 3.690 tỷ yen (25,4 tỷ USD) cổ phiếu sở hữu chéo trong năm tài chính 2023.

Theo dữ liệu tổng hợp của The Nikkei Asia, các công ty niêm yết công khai của Nhật Bản đã bán một lượng kỷ lục 3.690 tỷ yen (25,4 tỷ USD) cổ phiếu sở hữu chéo trong năm tài chính 2023, một xu hướng được cho là sẽ thúc đẩy hiệu quả vốn của các công ty này, nhưng khiến họ dễ bị tấn công hơn.

Con số này đã tăng 86% so với năm trước và vượt mức kỷ lục trước đó là 2.220 tỷ yen từ năm tài chính 2021. Dữ liệu này được lấy từ báo cáo tài chính của hơn 2.000 công ty phi tài chính.

 

Nhiều công ty Nhật Bản đã tăng cường sở hữu cổ phiếu chéo với các khách hàng và công ty liên kết của mình. Việc này đã tạo ra một mạng lưới cổ đông ổn định và thân thiện. Sự hiện diện của các cổ đông này đã giúp các công ty Nhật Bản có được sự ổn định lớn hơn và giảm nguy cơ bị mua lại.

Mặc dù sở hữu cổ phiếu chéo có thể mang lại lợi ích như sự ổn định và bảo vệ khỏi việc bị mua lại, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đã chỉ trích thực tế này vì cổ phiếu sỏ hữu chéo không nhất thiết tạo ra lợi nhuận. Sau khi Sở giao dịch chứng khoán Tokyo khuyến nghị các công ty tập trung vào chi phí vốn và giá cổ phiếu, nhiều công ty đã bắt đầu giảm sở hữu cổ phiếu chéo của mình.

Số lượng cổ phiếu chiến lược như vậy đã giảm 9% xuống còn 26.789 cổ phiếu trong năm tài chính 2023.

Toyota Motor đã giảm sở hữu cổ phiếu chéo nhiều nhất trong số tất cả các công ty, với 325,9 tỷ yen. Các công ty nhóm của Toyota cũng nằm trong danh sách những công ty giảm sở hữu cổ phiếu chéo nhiều nhất, trong đó Toyota Industries cắt giảm cổ phiếu sở hữu chéo trị giá 240,1 tỷ yen, Denso là 125,8 tỷ yen và Aisin là 111,7 tỷ yen.

Tập đoàn Hitachi đã giảm sở hữu cổ phiếu chéo khoảng 222,8 tỷ yen, để tài trợ cho các danh mục đầu tư vào công nghệ và các lĩnh vực đang phát triển khác. Tập đoàn này trước đây có sở hữu cổ phiếu chéo rất lớn. Nhà sản xuất điện tử Mitsubishi Electric và tập đoàn công nghệ Fujitsu cũng đã giảm sở hữu cổ phiếu chéo của mình.

Một số công ty đang tìm cách mua lại cổ phiếu của chính mình. Tập đoàn vật liệu Toray Industries dự định giảm khoảng 50% cổ phiếu chiến lược của mình trong ba năm và chi 100 tỷ yen thu được để mua lại cổ phiếu của chính mình. Việc mua lại cổ phiếu có thể nâng cao lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, từ đó cải thiện các chỉ số tài chính quan trọng mà các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá hiệu suất của công ty.

Theo báo cáo của Nomura Securities, các công ty đã công bố kế hoạch bán thêm 2.000 tỷ yen cổ phiếu sở hữu chéo trong khoảng thời gian từ tháng 4-7/2024.

Một số công ty Nhật Bản, bao gồm Toyota, Fuji Electric, Obayashi và Asics, đang tiếp tục giảm sở hữu cổ phiếu chéo của mình. Nhà sản xuất giày thể thao Asics thậm chí dự định hoàn toàn giải phóng các cổ phiếu này vào cuối năm 2024.

Nếu không có cổ phiếu sở hữu chéo, vốn hóa thị trường cao hơn sẽ là yếu tố chính để bảo vệ một công ty. Tổng cộng các cổ phiếu sở hữu chéo của các công ty phi tài chính lên tới khoảng 37.000 tỷ yen tính đến cuối tháng 3/2024 trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng kỷ lục. Việc bán chúng có thể giải phóng thêm nguồn lực cho các khoản đầu tư và lợi nhuận cho cổ đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục