Các công ty nhiên liệu hóa thạch chi mạnh cho quảng cáo để “ru ngủ” công chúng
Các nhà hành động vì môi trường coi đó là một ví dụ về “greenwashing” - hành động truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu.
"Greenwashing" được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của một công ty là thân thiện với môi trường. The Guardian đã phối hợp với InfluenceMap để phân tích các quảng cáo được phát trên kết quả tìm kiếm của Google cho 78 cụm từ liên quan đến khí hậu. Kết quả cho thấy hơn 1/5 số quảng cáo được ghi nhận trong nghiên cứu, tương đương hơn 1.600 mục, được đặt bởi các công ty thu lời đáng kể từ nhiên liệu hóa thạch. Các công ty đó trả tiền để quảng cáo của họ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm khi người dùng tra các cụm từ nhất định. Loại hình quảng cáo này hấp dẫn các doanh nghiệp vì chúng có bề ngoài rất giống với kết quả tìm kiếm.Hơn một nửa số người dùng trong một cuộc khảo sát năm 2020 cho biết họ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa các quảng cáo có trả phí và kết quả tìm kiếm thông thường của Google.
ExxonMobil, Shell, Aramco, McKinsey và Goldman Sachs nằm trong số 20 công ty thực hiện quảng cáo nhiều nhất ẩn dưới các cụm từ tìm kiếm, trong khi một số nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch khác và các công ty tài chính của họ cũng tham gia vào hoạt động quảng cáo. Jake Carbone, nhà phân tích dữ liệu cấp cao tại InfluenceMap, cho biết: “Google đang cho phép các nhóm có lợi ích liên quan đến việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch trả tiền để tiếp tục được tác động đến nguồn tài nguyên này khi mọi người đang nỗ lực đẩy lùi việc sử dụng chúng”. Quảng cáo của tập đoàn dầu khí danh tiếng Shell - với tổng cộng 153 mục quảng cáo - đã xuất hiện trên 86% các kết quả tìm kiếm cho từ khóa "phát thải ròng 0%”.Rất nhiều trong số những quảng cáo đó là nhằm thúc đẩy cam kết của Shell trở thành công ty không phát thải hoàn toàn vào năm 2050. Tuy nhiên, chiến lược của Shell chủ yếu dựa vào việc thu giữ và bù đắp carbon. Điều này về cơ bản là không có gì thay đổi.
Trong khi đó, Goldman Sachs, ngân hàng đã cấp các khoản vay dành cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trị giá gần 19 tỷ USD vào năm 2020, cũng có số lượng quảng cáo cao thứ ba trong khảo sát trên. Các quảng cáo của ngân hàng này đã xuất hiện trên gần 6/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “năng lượng tái tạo”. Các quảng cáo của công ty tư vấn McKinsey đã xuất hiện trên 8/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “chuyển đổi năng lượng” và 4/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “hiểm họa khí hậu”. Quảng cáo của công ty này nêu rõ: “McKinsey làm việc với các khách hàng vì sự đổi mới và tăng trưởng nhằm nâng cao tính bền vững”.Bên cạnh hoạt động đầu tư bền vững, công ty còn nhận được nguồn thu đáng kể từ các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo New York Times, trong những năm gần đây, McKinsey đã tư vấn cho 43 trong số 100 công ty gây ô nhiễm nhất thế giới.
Aramco, công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước của Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã có 114 quảng cáo với các từ khóa tìm kiếm như “lưu trữ carbon”, “thu giữ carbon” và “chuyển đổi năng lượng”. Một số quảng cáo của họ còn tuyên bố công ty này đang "thúc đẩy đa dạng sinh học" và "bảo vệ hành tinh". Melissa Aronczyk, Phó Giáo sư tại Đại học Rutgers, cho biết, ít nhất từ những năm 1980 ở Mỹ, các nhân viên quan hệ công chúng đã có nỗ lực phối hợp để giúp các công ty gây ô nhiễm phát triển các chiến lược có vẻ đi theo hướng “xanh hóa” trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh như bình thường. Nhiều sáng kiến mà các công ty này đang thực hiện rất chắp vá và sẽ không dẫn đến bất kỳ loại thay đổi dài hạn hoặc mang tính hệ thống nào”. Johnny White, một luật sư của tổ chức bảo vệ môi trường ClientEarth, kêu gọi thiết lập các quy định chặt chẽ hơn đối với các quảng cáo của các ngành gây ô nhiễm.Ông lưu ý: “Các công ty nhiên liệu hóa thạch chi hàng triệu USD mỗi năm cho các chiến dịch quảng cáo vô cùng tinh vi, vì vậy việc phân loại thực tế để công chúng tránh bị lầm tưởng thực sự khó khăn”.
Ông White cho hay, để dập tắt xu hướng "greenwashing" gây tổn hại, cần phải ban hành luật cấm đối với tất cả các quảng cáo về nhiên liệu hóa thạch, giống như những gì đã làm với thuốc lá./.
>>>Thế giới chưa thể hết phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chuyển dịch năng lượng hóa thạch sang “điện sạch”: Công nghệ có phải là định hướng?
21:39' - 30/11/2021
Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu của chuyển dịch năng lượng từ hóa thạch sang “điện sạch”. Vì vậy, bên cạnh các chính sách để khuyến khích thì công nghệ năng lượng cũng là định hướng phát triển.
-
Thị trường
Trung Quốc phát triển song song năng lượng tái tạo và nhiên liệu hóa thạch
07:37' - 22/11/2021
Theo số liệu mới đây, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021, công suất lắp đặt năng lượng sạch của nước này đã tăng nhanh chóng, trong khi sản lượng dầu thô và khí tự nhiên trong cùng kỳ cũng tăng đều.
-
Tài chính & Ngân hàng
EU sẽ không phê duyệt viện trợ cho dự án nhiên liệu hóa thạch
07:15' - 22/11/2021
Ủy ban châu Âu (EC) vừa thông báo cơ quan này có thể sẽ không phê duyệt các khoản viện trợ của chính phủ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Netflix có tham vọng đưa Thái Lan thành Trung tâm Nội dung châu Á mới
08:04'
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..