Các công ty nhiên liệu hóa thạch chi mạnh cho quảng cáo để “ru ngủ” công chúng
Các nhà hành động vì môi trường coi đó là một ví dụ về “greenwashing” - hành động truyền đạt một ấn tượng sai lệch hoặc cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu.
"Greenwashing" được coi là một tuyên bố vô căn cứ để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm của một công ty là thân thiện với môi trường. The Guardian đã phối hợp với InfluenceMap để phân tích các quảng cáo được phát trên kết quả tìm kiếm của Google cho 78 cụm từ liên quan đến khí hậu. Kết quả cho thấy hơn 1/5 số quảng cáo được ghi nhận trong nghiên cứu, tương đương hơn 1.600 mục, được đặt bởi các công ty thu lời đáng kể từ nhiên liệu hóa thạch. Các công ty đó trả tiền để quảng cáo của họ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm khi người dùng tra các cụm từ nhất định. Loại hình quảng cáo này hấp dẫn các doanh nghiệp vì chúng có bề ngoài rất giống với kết quả tìm kiếm.Hơn một nửa số người dùng trong một cuộc khảo sát năm 2020 cho biết họ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa các quảng cáo có trả phí và kết quả tìm kiếm thông thường của Google.
ExxonMobil, Shell, Aramco, McKinsey và Goldman Sachs nằm trong số 20 công ty thực hiện quảng cáo nhiều nhất ẩn dưới các cụm từ tìm kiếm, trong khi một số nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch khác và các công ty tài chính của họ cũng tham gia vào hoạt động quảng cáo. Jake Carbone, nhà phân tích dữ liệu cấp cao tại InfluenceMap, cho biết: “Google đang cho phép các nhóm có lợi ích liên quan đến việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch trả tiền để tiếp tục được tác động đến nguồn tài nguyên này khi mọi người đang nỗ lực đẩy lùi việc sử dụng chúng”. Quảng cáo của tập đoàn dầu khí danh tiếng Shell - với tổng cộng 153 mục quảng cáo - đã xuất hiện trên 86% các kết quả tìm kiếm cho từ khóa "phát thải ròng 0%”.Rất nhiều trong số những quảng cáo đó là nhằm thúc đẩy cam kết của Shell trở thành công ty không phát thải hoàn toàn vào năm 2050. Tuy nhiên, chiến lược của Shell chủ yếu dựa vào việc thu giữ và bù đắp carbon. Điều này về cơ bản là không có gì thay đổi.
Trong khi đó, Goldman Sachs, ngân hàng đã cấp các khoản vay dành cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trị giá gần 19 tỷ USD vào năm 2020, cũng có số lượng quảng cáo cao thứ ba trong khảo sát trên. Các quảng cáo của ngân hàng này đã xuất hiện trên gần 6/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “năng lượng tái tạo”. Các quảng cáo của công ty tư vấn McKinsey đã xuất hiện trên 8/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “chuyển đổi năng lượng” và 4/10 lượt tìm kiếm với từ khóa “hiểm họa khí hậu”. Quảng cáo của công ty này nêu rõ: “McKinsey làm việc với các khách hàng vì sự đổi mới và tăng trưởng nhằm nâng cao tính bền vững”.Bên cạnh hoạt động đầu tư bền vững, công ty còn nhận được nguồn thu đáng kể từ các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo New York Times, trong những năm gần đây, McKinsey đã tư vấn cho 43 trong số 100 công ty gây ô nhiễm nhất thế giới.
Aramco, công ty dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước của Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã có 114 quảng cáo với các từ khóa tìm kiếm như “lưu trữ carbon”, “thu giữ carbon” và “chuyển đổi năng lượng”. Một số quảng cáo của họ còn tuyên bố công ty này đang "thúc đẩy đa dạng sinh học" và "bảo vệ hành tinh". Melissa Aronczyk, Phó Giáo sư tại Đại học Rutgers, cho biết, ít nhất từ những năm 1980 ở Mỹ, các nhân viên quan hệ công chúng đã có nỗ lực phối hợp để giúp các công ty gây ô nhiễm phát triển các chiến lược có vẻ đi theo hướng “xanh hóa” trong khi vẫn duy trì hoạt động kinh doanh như bình thường. Nhiều sáng kiến mà các công ty này đang thực hiện rất chắp vá và sẽ không dẫn đến bất kỳ loại thay đổi dài hạn hoặc mang tính hệ thống nào”. Johnny White, một luật sư của tổ chức bảo vệ môi trường ClientEarth, kêu gọi thiết lập các quy định chặt chẽ hơn đối với các quảng cáo của các ngành gây ô nhiễm.Ông lưu ý: “Các công ty nhiên liệu hóa thạch chi hàng triệu USD mỗi năm cho các chiến dịch quảng cáo vô cùng tinh vi, vì vậy việc phân loại thực tế để công chúng tránh bị lầm tưởng thực sự khó khăn”.
Ông White cho hay, để dập tắt xu hướng "greenwashing" gây tổn hại, cần phải ban hành luật cấm đối với tất cả các quảng cáo về nhiên liệu hóa thạch, giống như những gì đã làm với thuốc lá./.
>>>Thế giới chưa thể hết phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chuyển dịch năng lượng hóa thạch sang “điện sạch”: Công nghệ có phải là định hướng?
21:39' - 30/11/2021
Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu của chuyển dịch năng lượng từ hóa thạch sang “điện sạch”. Vì vậy, bên cạnh các chính sách để khuyến khích thì công nghệ năng lượng cũng là định hướng phát triển.
-
Thị trường
Trung Quốc phát triển song song năng lượng tái tạo và nhiên liệu hóa thạch
07:37' - 22/11/2021
Theo số liệu mới đây, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021, công suất lắp đặt năng lượng sạch của nước này đã tăng nhanh chóng, trong khi sản lượng dầu thô và khí tự nhiên trong cùng kỳ cũng tăng đều.
-
Tài chính & Ngân hàng
EU sẽ không phê duyệt viện trợ cho dự án nhiên liệu hóa thạch
07:15' - 22/11/2021
Ủy ban châu Âu (EC) vừa thông báo cơ quan này có thể sẽ không phê duyệt các khoản viện trợ của chính phủ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).
-
Doanh nghiệp
Vinamilk tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
21:28' - 25/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43' - 25/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
IBM thâu tóm thêm doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây
17:55' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM thông báo đã mua lại công ty công nghệ HashiCorp với giá 6,4 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Đồng Nai công khai 101 doanh nghiệp nợ 626 tỷ đồng tiền thuế
16:20' - 25/04/2024
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng vừa ký công văn thông báo công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
-
Doanh nghiệp
Dalatmilk - chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
15:29' - 25/04/2024
Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn...