Các công ty ở Mỹ cân nhắc lại kế hoạch làm việc trực tiếp

15:36' - 20/12/2021
BNEWS Nhiều công ty lớn ở Mỹ đang phải đánh giá lại các kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc, đồng thời đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt liên quan đến tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang.

Nhiều công ty lớn ở Mỹ đang phải đánh giá lại các kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc, đồng thời đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt liên quan đến tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang, trong bối cảnh biến thể Omicron đang làm gia tăng văn hóa làm việc từ xa do đại dịch COVID-19.

Tập đoàn công nghệ Google cho biết: “Chúng tôi tin rằng yêu cầu tiêm vaccine là một trong những cách thức quan trọng nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động và nơi làm việc, đồng thời giúp duy trì các dịch vụ của chúng tôi”.

Google cũng đã lùi vô thời hạn kế hoạch cho các kỹ sư và nhà phát triển phần mềm của mình trở lại văn phòng làm việc, thay vì thực hiện kế hoạch ban đầu là từ tháng 1/2022.

Về phần mình, “đại gia” công nghệ Facebook, công ty mẹ của Meta, đã cho phép nhân viên tự chọn giữa hai hình thức làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Trong khi đó, Amazon – công ty từng đưa ra kế hoạch trở lại làm việc trực tiếp 3 ngày/tuần từ đầu năm tới – dự kiến sẽ có thông báo mới vào tháng 1/2022. Các nhân viên kho bãi và tài xế không bị ảnh hưởng của các kế hoạch nói trên.

Hãng Apple yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả các cửa hàng của mình ở Mỹ. Trước đó, hãng chỉ khuyến nghị áp dụng biện pháp phòng dịch này tại 100 cửa hàng. Tuần qua, Apple cũng đã tạm thời đóng cửa nhiều cửa hàng tại bang Florida và Maryland cũng như tại tỉnh Ontario của Canada.

Ngân hàng JPMorgan đã buộc phải ra quy định hạn chế người ra vào tại 6 cơ sở của mình ở Manhattan bằng cách chỉ chấp nhận người đã được tiêm phòng, và không bắt buộc đeo khẩu trang bên trong tòa nhà. Hiện trên 90% nhân viên của JPMorgan đã tiêm phòng.

Những người chưa tiêm được yêu cầu làm việc từ xa. Các công ty tài chính lớn khác của Mỹ, như Citigroup và Morgan Stanley, đang khuyến nghị nhân viên làm tại nhà trong vài tuần tới.

Trong lĩnh vực bán lẻ, các công ty cũng đưa ra quy định nghiêm ngặt về tiêm phòng. Chuỗi siêu thị Kroger sẽ ngừng áp dụng ngày nghỉ có lương đối với những nhân viên mắc COVID-19 mà chưa tiêm phòng. Thậm chí từ tháng 1 tới, nhân viên không tiêm sẽ phải nộp 50 USD để tiếp tục được hưởng chế độ bảo hiểm y tế của công ty.

Xu hướng trở lại làm việc trực tiếp bắt đầu rộ lên vào đúng tuần phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở Mỹ. Tính đến ngày 1/11, 40% nhân viên đã trở lại làm việc trực tiếp tại các văn phòng ở các thành phố lớn của Mỹ.

Theo nghiên cứu do tập đoàn bảo hiểm Willis Towers Watson tiến hành tháng 11 vừa qua, 57% chủ lao động ở Mỹ đã yêu cầu nhân viên của mình phải tiêm phòng hoặc đang cân nhắc quy định bắt buộc việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục