Các công ty viễn thông của Anh sẽ phải loại bỏ tất cả thiết bị 5G của Huawei

21:59' - 14/07/2020
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra sắc lệnh yêu cầu các công ty viễn thông nước này loại bỏ hoàn toàn các thiết bị 5G của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vào năm 2027.

 

Phát biểu với Quốc hội ngày 14/7 sau một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia do ông Johnson chủ trì, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Oliver Dowden nêu rõ các công ty viễn thông của nước này sẽ không thể mua các thiết bị 5G của Huawei từ cuối năm nay và sẽ phải loại bỏ toàn bộ các thiết bị của tập đoàn này vào năm 2027.
Ông Dowden nói quyết định trên sẽ khiến việc triển khai mạng 5G bị chậm 2-3 năm và chi phí sẽ tăng 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD).

Theo ông, đây là một quyết định không dễ dàng nhưng là một quyết định đúng đắn cho các mạng viễn thông của Anh, cho an ninh quốc gia và cho nền kinh tế, trong cả trước mắt và lâu dài.
Cùng ngày 14/7, Huawei đã kêu gọi chính quyền Anh xem xét lại lệnh cấm mua thiết bị 5G của tập đoàn này, cho rằng đó là một quyết định mang tính chính trị, liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ chứ không xuất phát từ quan ngại về an ninh.
Một người phát ngôn của Huawei cho rằng quyết định trên sẽ gây bất lợi cho Anh và người sử dụng điện thoại ở nước này, khi làm chậm sự phát triển kỹ thuật số của Anh và làm tăng hóa đơn điện thoại và làm gia tăng khoảng cách số.
Mỹ lâu nay hối thúc Thủ tướng Anh đảo ngược quyết định được đưa ra hồi tháng Một trong việc cho phép Huawei đóng một vai trò hạn chế trong mạng 5G tại nước này.
Theo ông Dowden, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia, thuộc Cơ quan tình báo tín hiệu Anh GCHQ, cho biết có thể không còn đảm bảo được nguồn cung ổn định các thiết bị của Huawei sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tập đoàn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục