Anh dự kiến loại bỏ các thiết bị mạng 5G của Huawei trong 5 năm tới

13:51' - 11/07/2020
BNEWS Chính phủ Anh dự kiến yêu cầu các doanh nghiệp loại bỏ các thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei trong hệ thống mạng viễn thông 5G của Anh theo hạn chót là năm 2025.
Tờ Telegraph ngày 10/7 đưa tin Chính phủ Anh dự kiến yêu cầu các doanh nghiệp loại bỏ các thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei trong hệ thống mạng viễn thông 5G của Anh theo hạn chót là năm 2025.

Theo Telegraph, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Oliver Dowden sẽ đưa ra tuyên bố về Huawei trước Quốc hội vào ngày 14/5 và các bộ trưởng muốn loại bỏ các thiết bị do Huawei sản xuất trong vòng 5 năm tới.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/7 cho biết, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) của nước này sẽ tiếp tục cân nhắc về việc hợp tác với Huawei. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên nói: "Tiến trình (cân nhắc) đang diễn ra, NCSC sẽ tiếp tục công việc xem xét và khi có thể cập nhật thêm thông tin thì chúng tôi sẽ thông báo".

Trong một động thái dường như làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh, Chính phủ Anh hồi tháng 1/2020 đã giới hạn vai trò của Huawei trong hệ thống mạng 5G của nước này ở mức 35% và không sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc này cho các bộ phận nhạy cảm nhất của hệ thống. Anh gần đây cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp thiết bị mạng quan trọng của Huawei.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến tại London vào tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming) cảnh báo việc Anh cấm không cho công ty công nghệ của Trung Quốc Huawei tham gia vào phát triển mạng viễn thông 5G sẽ phát đi thông điệp rất xấu đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hai nhà cung cấp dịch vụ mạng Vodafone và BT của Anh mới đây cho biết, họ cần ít nhất 5 năm và thậm chí 7 năm để loại bỏ các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất khỏi mạng di động của họ mà không làm gián đoạn hệ thống.

Trong một diễn biến khác, công ty viễn thông Telecom Italia (TIM) đã loại tập đoàn Huawei của Trung Quốc khỏi gói đấu thầu thiết bị cốt lõi cho mạng 5G mà TIM đang chuẩn bị xây dựng ở Italy và Brazil. Một nguồn tin cho biết, danh sách các nhà cung cấp được TIM mời thầu bao gồm Cisco, Ericsson, Nokia, Mavenir và Affirmed Networks – công ty vừa mới được Microsoft mua lại.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện một số đồn đoán về việc Italy đang xem xét có nên loại Huawei ra khỏi các dự án xây dựng mạng 5G tại nước này hay không.

Huawei hiện không tham gia vào việc xây dựng bộ phận cốt lõi - nơi xử lý những dữ liệu nhạy cảm - trong mạng 5G của TIM ở Italy. Tuy nhiên, việc loại trừ trên có thể đánh dấu một sự thay đổi đối với TIM chi nhánh Brazil, nơi Huawei đã cung cấp thiết bị cốt lõi cho mạng 4G của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục