Các cựu lãnh đạo TEPCO phải bồi thường 95 tỉ USD với thảm họa hạt nhân Fukushima

19:46' - 13/07/2022
BNEWS Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ phải trả khoảng 13.000 tỉ yen (95 tỉ USD) bồi thưởng toàn bộ thiệt hại do không ngăn chặn được cuộc khủng hoảng năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ngày 13/7, Tòa án Tokyo phán quyết các cựu lãnh đạo của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) phải trả cho công ty này khoảng 13.000 tỉ yen (95 tỉ USD) bồi thưởng toàn bộ thiệt hại do không ngăn chặn được cuộc khủng hoảng năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Phán quyết trên có lợi cho các cổ đông của TEPCO đệ đơn kiện năm 2012 và là phán quyết đầu tiên tuyên các cựu lãnh đạo TEPCO chịu trách nhiệm bồi thường, sau khi nhà máy điện hạt nhân ở Đông Bắc Nhật Bản gây ra 1 trong những thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử do trận động đất và sóng thần lớn hồi tháng 3/2011.

Trong vụ kiện, 48 cổ đông yêu cầu các lãnh đạo của TEPCO bồi thường tổng cộng khoảng 22.000 tỉ yen (160 tỉ USD). Đây là khoản tiền yêu cầu bồi thường lớn nhất trong một vụ kiện dân sự ở Nhật Bản.

Các nhân vật bị kiện gồm cựu Chủ tịch Tsunehisa Katsumata, các cựu Phó Chủ tịch Sakae Muto và Ichiro Takekuro, cựu Chủ tịch Masataka Shimizu và cựu Giám đốc điều hành Akio Komori. Trong đó, tòa tuyên tất cả các bị cáo trừ ông Komori phải bồi thường thiệt hại.

Phán quyết của Tòa án Tokyo cho rằng các biện pháp của TEPCO đối phó với sóng thần "hoàn toàn thiếu nhận thức về an toàn và ý thức trách nhiệm".

Phiên xử đã xem xét liệu các quyết định của ban lãnh đạo TEPCO về các biện pháp đối phó với sóng thần có thích hợp hay không sau khi một đơn vị của TEPCO năm 2008 đã ước tính rằng một trận sóng thần cao 15,7 m có thể tấn công nhà máy Fukushima số 1 dựa trên đánh giá dài hạn của chính phủ về nguy cơ sóng thần được công bố năm 2002.     

Các cổ đông cho rằng đánh giá của chính phủ là đánh giá "khoa học nhất", song ban lãnh đạo công ty đã trì hoãn thực hiện các biện pháp phòng ngừa sóng thần.

Phán quyết của tòa án khẳng định đánh giá của chính phủ đủ độ tin cậy để công ty phải có biện pháp phòng ngừa sóng thần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục