Các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về giá cả tăng cao

09:24' - 30/08/2023
BNEWS Ngay cả khi lạm phát đã giảm đáng kể so với mức cao nhất của mùa hè năm ngoái, phần lớn các doanh nghiệp Canada vẫn lo ngại về việc giá cả tăng cao.

Theo khảo sát mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) về điều kiện kinh doanh được thực hiện vào tháng Bảy và đầu tháng Tám, hơn một nửa số doanh nghiệp (56,6%) dự kiến lạm phát gia tăng sẽ là trở ngại trong ba tháng tới.

 

Mối quan tâm cao nhất là ở các doanh nghiệp dịch vụ lưu trú và ăn uống (74,7%), chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội (64,4%), khai thác mỏ và khai thác dầu khí (63,2%).

Theo Statscan, gần một nửa số doanh nghiệp dự kiến chi phí cho hoạt động của họ sẽ tăng trong ba tháng tới. Ngoài ra, 1/3 số doanh nghiệp dự kiến lợi nhuận của họ sẽ giảm và chỉ hơn 1/4 dự kiến giá cả sẽ tăng.

Hơn 2/5 doanh nghiệp (44,7%) cho rằng chi phí đầu vào tăng cao - như lao động, vốn, năng lượng và nguyên liệu thô - là một trở ngại, trong đó dịch vụ lưu trú và ăn uống một lần nữa thể hiện quan tâm sâu sắc nhất.

Lạm phát giảm xuống 2,8% trong tháng Sáu, lần đầu tiên nằm trong phạm vi mục tiêu 1-3% của Ngân hàng Trung ương Canada kể từ tháng 3/2021, nhưng đã tăng trở lại lên 3,3% vào tháng Bảy.

Sự lạc quan trong kinh doanh giảm so với cuộc khảo sát quý trước, với 2/3 số doanh nghiệp (66,3%) cho biết, họ rất lạc quan hoặc có phần lạc quan về 12 tháng tới, giảm từ mức 73,5% của quý trước.

Chỉ có khoảng 1/4 (25,9%) số doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng giá trong ba tháng tới, thấp hơn một chút so với mức 28,3% trong cuộc khảo sát trước đó. Hơn một nửa (52,9%) doanh nghiệp dự kiến lợi nhuận sẽ không thay đổi trong ba tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục