Các doanh nghiệp Nhật Bản đặt cược lớn vào máy bơm nhiệt

14:41' - 22/08/2024
BNEWS Thị trường máy bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng ở châu Âu đang chậm lại, khi các quốc gia cắt giảm trợ cấp.
Nhưng các nhà sản xuất Nhật Bản như Daikin và Panasonic Holdings đã đặt cược lớn vào thị trường này và tiếp tục đầu tư, với dự đoán sẽ tăng trưởng trong trung đến dài hạn.

Máy bơm nhiệt ATW lấy nhiệt từ không khí để làm nóng nước, sau đó dùng nước này để sưởi ấm phòng thông qua hệ thống sưởi dưới sàn hoặc bộ tản nhiệt.

Ông Hirokazu Umeda, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Panasonic, cho biết mảng kinh doanh máy bơm nhiệt nước nóng không khí (ATW) của công ty này ở châu Âu đang đối mặt với tình trạng thị trường suy yếu kéo dài.

 
Công ty con chuyên về mảng sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí của Panasonic đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm 48% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Umeda cho biết doanh số máy bơm nhiệt ATW giảm mạnh trong quý IV năm ngoái, và "vẫn chưa lấy lại được xu hướng phục hồi". Còn Mitsubishi Electric cho biết lợi nhuận hoạt động quý II của mảng điều hòa không khí và thiết bị gia dụng giảm 24%.

Nhu cầu máy bơm nhiệt đang giảm tốc. Theo Hiệp hội máy bơm nhiệt châu Âu, 2,64 triệu máy bơm nhiệt đã được bán ra tại 14 quốc gia châu Âu trong năm 2023 - giảm 5% so với năm trước. Đây là lần giảm đầu tiên sau 10 năm tăng trưởng và Hiệp hội máy bơm nhiệt châu Âu dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2024.

Sự suy giảm này là do sự gia tăng của các chính trị gia hoài nghi về trợ cấp - chẳng hạn như Thủ tướng Italy (I-ta-li-a) Giorgia Meloni - những người đã chấm dứt hoặc cắt giảm chúng như một phần của những thay đổi trong chính sách môi trường.

Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản đã tăng cường đầu tư vào châu Âu để đáp ứng sự tăng trưởng trước đó của thị trường này. Daikin Industries, chiếm khoảng 20% thị trường châu Âu, dự kiến sẽ bắt đầu vận hành một nhà máy trị giá 300 triệu euro (273 triệu USD) ở Ba Lan trong năm nay.

Panasonic đã công bố kế hoạch đầu tư 45 tỷ yen vào nhà máy ở Cộng hòa Czech (Séc) để tăng năng lực sản xuất máy bơm nhiệt. Mitsubishi Electric đang xây dựng một nhà máy mới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các công ty Nhật Bản cũng tích cực mua lại những nhà sản xuất thiết bị điều hòa không khí châu Âu, với hy vọng có được công nghệ, kiến thức chuyên môn và mạng lưới bán hàng để có thể mở rộng thị trường trong tương lai.

Hồi tháng 4/2024, Mitsubishi Electric đã mua lại công ty sản xuất điều hòa không khí Aircalo của Pháp. Trước đó, Panasonic cho biết đã mua 40% cổ phần tại công ty Innova của Italy. Daikin cũng đã thâu tóm công ty dịch vụ sưởi ấm dân dụng của Anh Robert Heath Heating.

Về triển vọng tương lai, hầu hết các công ty đều đồng ý rằng xu hướng khử carbon sẽ tiếp diễn trong trung và dài hạn, và nhờ vậy, thị trường máy bơm sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục