Các doanh nghiệp sản xuất chip ô tô Nhật Bản đề xuất tiêu chuẩn quốc tế

09:17' - 03/06/2025
BNEWS Nhóm các công ty Nhật Bản trong ngành ô tô và bán dẫn đã đề xuất một tiêu chuẩn giao tiếp cho chip ô tô lên một tổ chức quốc tế.

Qua đó, nhằm giành lợi thế trong công nghệ ngày càng trở nên quan trọng đối với các phương tiện điện hóa.

 

Nhóm này, có tên là Advanced SoC Research for Automotive (ASRA), bao gồm 14 công ty, trong đó có các “ông lớn” như Toyota Motor, Honda Motor, nhà cung cấp linh kiện ô tô Denso và hãng sản xuất chip Renesas Electronics.

Bằng cách thiết lập tiêu chuẩn, nhóm doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng sẽ có môi trường thuận lợi hơn để phát triển chip ô tô.

ASRA thành lập vào năm 2023 nhằm phát triển hệ thống tích hợp trên một chip (SoC) dành cho ô tô, sử dụng các thành phần dạng mô-đun gọi là chiplet. Nhóm đặt mục tiêu đưa các loại chip này vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt của Nhật Bản bắt đầu từ năm 2030.

SoC là công nghệ đã giúp điện thoại thông minh có nhiều tính năng như hiện nay, tích hợp nhiều chức năng trong một gói duy nhất. Trong ngành ô tô, SoC có thể giúp loại bỏ nhu cầu thiết kế chip riêng biệt cho từng mẫu xe.

ASRA đã đề xuất tiêu chuẩn giao tiếp riêng của mình lên UCIe Consortium (Universal Chiplet Interconnect Express) - tổ chức chuyên thiết lập các đặc tả kỹ thuật về cách các chiplet kết nối với nhau. Các thành viên của tổ chức này bao gồm nhiều công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực ô tô và bán dẫn.

Chip sử dụng trong ô tô phải chịu được nhiệt độ cao hơn, độ rung lớn hơn và các điều kiện khắc nghiệt hơn so với chip trong điện thoại hay máy tính cá nhân. Nếu chip gặp sự cố, hậu quả có thể là các tai nạn giao thông.

ASRA đã đề xuất cơ chế khôi phục trong trường hợp xảy ra lỗi giao tiếp, cũng như các tiêu chuẩn về hiệu suất an toàn. Đề xuất này sẽ được thảo luận trong tiểu ban ô tô của UCIe Consortium. Một nhóm công nghiệp châu Âu cũng đang nghiên cứu công nghệ chiplet cho bán dẫn trong lĩnh vực ô tô.

Ông Nobuaki Kawahara, Giám đốc điều hành ASRA kiêm cố vấn cấp cao tại Denso, cho biết: “Việc thiết kế bán dẫn sử dụng trong xe đã bắt đầu, và chúng tôi muốn hoàn thiện các tiêu chuẩn càng sớm càng tốt”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục