USMCA có thể được ký kết vào cuối tháng 11

07:54' - 02/10/2018
BNEWS Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ, Canada và Mexico có thể ký kết hiệp định này vào cuối tháng 11 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) phụ trách đàm phán USMCA và các quan chức Chính phủ tại buổi họp báo ở Washington DC., ngày 1/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 đã tiến hành họp báo về việc Mỹ, Canada và Mexico vừa đạt được Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vốn đã tồn tại 25 năm qua, coi đây là "thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ, Canada và Mexico có thể ký kết hiệp định này vào cuối tháng 11 tới.

Theo ông, hiệp định mới sẽ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm ở Mỹ, các nước đã nhất trí các điều khoản liên quan đến vấn đề lao động, bảo hộ sở hữu trí tuệ và môi trường. USMCA sẽ giúp đưa Bắc Mỹ thành "khu vực sản xuất mạnh mẽ".

Trước đó, phát biểu trên trang mạng Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc Mỹ, Canada và Mexico đạt được sự nhất trí về nội dung NAFTA sửa đổi sau quá trình đàm phán hơn 1 năm, coi đây là "một thỏa thuận lớn" với cả ba nước.

Ngày 30/9, Washington và Ottawa đã chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA.

Việc Mỹ đạt được thỏa thuận với Canada đồng nghĩa với việc thỏa thuận NAFTA giữa Mỹ, Mexico và Canada kéo dài gần 25 năm qua với tổng giá trị trao đổi thương mại lên tới 1.200 tỷ USD được cứu vãn trước nguy cơ bị hủy bỏ.

Thỏa thuận này sẽ giúp lấy lại uy tín, cũng như lòng tin của cử tri đối với Tổng thống Mỹ cũng như đảng Cộng hòa trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Giới chức Mỹ cũng như các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ ca ngợi đây là một trong những thỏa thuận thương mại có khả năng thực thi cao nhất mà Mỹ từng ký kết, đồng thời cho rằng sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân Mỹ đồng thời làm cho nền kinh tế nước này vững mạnh hơn và tốt hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục