Các đối tác Nhật Bản vay hợp vốn để phát triển dự án LNG ở châu Phi

07:27' - 19/07/2020
BNEWS JBIC mới đây đã thông báo về một khoản vay hợp vốn trị giá 14,4 tỷ USD với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để phát triển phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Mozambique.
Theo Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), trong khoản vay trên, JBIC sẽ “đóng góp” 3 tỷ USD.

Các tổ chức tài chính cùng tham gia đóng góp vào khoản vay trên với JBIC gồm có Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Mỹ, Cơ quan Tín dụng xuất khẩu Anh, Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Thái Lan, cũng như ba ngân hàng lớn của Nhật Bản là MUFG Bank, Mizuho Bank và Sumitomo Mitsui Banking Corp.

Đối với Nhật Bản, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, đây sẽ là lần đầu tiên nước này nhập khẩu LNG do Mozambique sản xuất. Dự án này nhằm giảm sự phụ thuộc của Tokyo vào Trung Đông, như Qatar, đối với nguồn cung LNG.

Mỏ khí Golfinho-Atum ngoài khơi bờ biển phía bắc Mozambique dự kiến sẽ sản xuất tổng cộng khoảng 13 triệu tấn LNG mỗi năm từ năm 2024.

Khoảng 30% sản phẩm này, tương đương với 5% nhu cầu hàng năm tại Nhật Bản, sẽ được chuyển đến Tokyo Gas Co., Tohoku Electric Power Co. và các công ty phục vụ công cộng khác của Nhật Bản.

Trong một thông báo, JBIC cho hay khoản vay này sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung LNG lâu dài, ổn định cho Nhật Bản, cũng như đa dạng hóa các kênh mua sắm của đất nước.

Nhu cầu LNG trên thế giới ngày càng tăng do đây được xem là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. LNG tạo ra ít carbon dioxide và khí thải nhà kính hơn so với năng lượng đốt than.

Trong một kế hoạch về năng lượng công bố tháng 7/2018, Chính phủ Nhật Bản đã xác định việc đảm bảo mua LNG ổn định, lâu dài là một chính sách quan trọng đối với đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục