Các đồng tiền ở châu Á phục hồi lên các mức cao nhất trong 5 tháng

15:28' - 19/08/2024
BNEWS Đồng ringgit của Malaysia tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan và đồng baht Thái Lan lên giá khi những căng thẳng chính trị dịu bớt.

Các đồng tiền ở châu Á đã phục hồi lên các mức cao nhất kể từ tháng 3/2024 khi lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái đã giảm đi, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng hạ lãi suất vào tháng tới và các điều kiện trong nước cải thiện đã làm gia tăng lòng tin trong khu vực.

 

Chỉ số đồng USD tại châu Á của Bloomberg tăng 0,5% trong ngày 19/8 lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2024. Đồng ringgit của Malaysia tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền trong khu vực, nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan và đồng baht Thái Lan lên giá khi những căng thẳng chính trị dịu bớt.

Nhà chiến lược ngoại hối tại Oversea-Chinese Banking Corp., Christopher Wong, cho rằng trạng thái kinh tế lý tưởng Goldilocks hiện nay (tăng trưởng không quá nóng dẫn đến lạm phát, cũng không quá lạnh đến mức tạo ra một cuộc suy thoái), khi lo ngại về nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ giảm bớt, trong lúc động lực tăng trưởng ở châu Á vẫn ở mức vừa phải. Các đồng tiền ở châu Á, trừ Nhật Bản, có khả năng phục hồi nhờ các ngân hàng trung ương ở các thị trường phát triển có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đồng ringgit tăng tới 1,3%, lên 4,3750 ringgit/USD, mức cao nhất kể từ tháng 2/2023. Cuối tuần trước, Malaysia công bố GDP quý II/2024 tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, trong khi các quỹ trên toàn cầu rót nhiều tiền mặt nhất vào thị trường chứng khoán nước này kể từ tháng 6/2024.

Trong khi đó, đồng baht tiếp tục tăng lên 34,42 baht/USD, mức cao nhất kể từ tháng 1/2024, sau khi bà Paetongtarn Shinawatra ngày 16/8 giành đủ số phiếu tại Quốc hội để trở thành Thủ tướng của Thái Lan, góp phần xoa dịu lo ngại về khoảng trống chính trị kéo dài.

Đồng won của Hàn Quốc cũng tăng 1%, lên 1.338,2 won/USD, mức cao nhất kể từ tháng 3/2024, tiếp đến là đồng đô la của Đài Loan (Trung Quốc) với mức tăng 0,7%.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cuối tuần qua đã hạ khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ trong năm tới từ 25% xuống 20%, khi số liệu được công bố tuần trước cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp khả quan hơn dự kiến.

Các nhà kinh tế cũng tin tưởng hơn vào khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9/2024.

Các nhà giao dịch đang chờ các tín hiệu về việc Fed hạ lãi suất, khi Chủ tịch Jerome Powell phát biểu tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole trong tuần này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục