Các dự án giải tỏa năng lượng tái tạo – Bài 2: Cần địa phương vào cuộc mạnh mẽ

11:30' - 07/07/2020
BNEWS EVNNPT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các UBND các huyện/thành phố, nơi dự án đi qua khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và chi trả tiền cho dân trong tháng 7 này.

Căn cứ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giải quyết các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án truyền tải điện đi qua địa bàn tỉnh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đã tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trạm biến áp (TBA) 220 kV Cam Ranh và đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm. Mặc dù vậy, với tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng như hiện nay, các dự án này đều có nguy cơ chậm kế hoạch đóng điện.
Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thi công đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có các văn bản số 3694/UBND-KT ngày 16/4/2020, 4276/UBND-KT ngày 05/5/2020 và 4755/UBND-NN ngày 15/5/2020. 
Theo đó, tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản nêu trên để tham mưu các thủ tục trình UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt trước ngày 15/5/2020, đồng thời gửi các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết theo quy định.
Trước đó, trong tháng 3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị giao UBND các địa phương có dự án đi qua kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát hồ sơ để đảm bảo căn cứ thu hồi đất theo Điều 63 Luật Đất đai. Trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đich quốc phòng an ninh; phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Đất đai; các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đúng quy định pháp luật.
Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã khẩn trương hoàn thành việc xác minh nguồn gốc đất bị ảnh hưởng. Đồng thời chỉ đạo Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ phương án bồi thường, trình thẩm định, phê duyệt. Đối với trường hợp không hợp tác trong việc kiểm kê khối lượng giải tỏa thì thực hiện kế hoạch kiểm đếm bắt buộc theo quy định hiện hành.

Riêng nội dung UBND huyện Diên Khánh đề nghị giải quyết bồi thường, hỗ trợ liên quan đến nhà và vật nuôi (chim yến), Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đề nghị UBND huyện chủ động liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hướng dẫn cụ thể theo lĩnh vực ngành về phương án hỗ trợ di chuyển chim yến đảm bảo quy định.
Theo ông Nguyễn Lưu Truyền, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Diên Khánh, đến ngày 2/7/2020, Trung tâm đã vận động bàn giao mặt bằng được 49/54 vị trí móng trụ trước thời hạn để đơn vị thi công, còn 5 vị trí móng trụ chưa bàn giao mặt bằng để thi công do chưa nhận được tiền bồi thường.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã chi trả 5 đợt bồi thường 112/235 trường hợp với tổng số tiền gần 3,7 tỷ đồng; trong đó, đã chi trả 97/112 trường hợp với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng, còn 15 trường hợp, cụ thể có 5 trường hợp vắng chủ và Trung tâm đang tiếp tục mời 11 trường hợp để chi trả tiền. Ngoài ra, Trung tâm đang trình huyện phê duyệt đợt 6 với 43 trường hợp, số tiền chi trả là hơn 1,7 tỷ đồng.
Về 80 trường hợp chưa phê duyệt, ông Truyền cho biết, có 32 trường hợp đang điều chỉnh lại phương án dự kiến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đợt 1 đã được niêm yết ngày 11/7/2019; 21 trường hợp (tương đương 16 vị trí móng trụ) bị sai lệch diện tích giữa hồ sơ bồi thường so với hồ sơ đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường thẩm định và chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị phối hợp tổ chức kiểm đếm lại phần móng trụ các vị trí sai lệch. Với 25 trường hợp khác, Trung tâm đang hoàn thiện để thông qua Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện. 
Riêng 2 trường hợp chưa kiểm kê được là hộ ông Nguyễn Ngọc Ánh ở xã Diên Lộc không phối hợp kiểm kê và yêu cầu di dời móng trị (vị trí 45) ngang tuyến về xác ranh đất. UBND huyện Diên Khánh đã đề nghị chủ đầu tư có văn bản trả lời chính thức đối với kiến nghị dịch chuyển vị trí này hoặc có phương án tối ưu khác. Về trường hợp 1 thao trường bắn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa  đã có văn bản thống nhất chủ trương chung.
Ông Võ Thành Nhân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cũng cam kết trong tháng 7 này huyện sẽ giải quyết đền bù xong 4 vị trí còn vướng trên địa bàn huyện. Còn vị trí 45, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng, trong tuần này, huyện sẽ có cuộc làm việc với hộ ông Ánh. Nếu hộ dân này không chấp thuận phương án bồi thường sẽ phải tiến hành cưỡng chế theo luật định.

Về phía EVNNPT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND thành phố Cam Ranh khẩn trương phê duyệt chi trả tiền cho dân đối với các hộ dân canh tác trên đất lâm nghiệp, đã cho chủ trương hỗ trợ tài sản trên đất. 
Đối với các hộ dân đang xét nguồn gốc đất hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ, EVNNPT cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các UBND các huyện/thành phố, nơi dự án đi qua khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và chi trả tiền cho dân trong tháng 7 này.
Đối với các hộ dân không hợp tác kiểm kê, cố tình chống đối, Tổng công ty đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang và UBND huyện Diên Khánh khẩn trương hoàn thiện thủ tục để kiểm kê bắt buộc và tổ chức phê duyệt chi trả tiền cho dân vào cuối tháng 7/2020. Mặt khác, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm có báo cáo giải trình và hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Đối với TBA 220 kV Cam Ranh, EVNNPT cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm chấp thuận và phê duyệt kế hoạch thuê đơn vị khảo sát giá cho dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường trình chủ trương, để Sở này  thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể cho dự án, đồng thời sớm phê duyệt giá đất cụ thể của dự án để có cơ sở áp giá lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng chi trả cho các hộ dân. 
EVNNPT còn đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo giúp UBND huyện Cam Lâm phối hợp với SPMB cùng các ban, ngành liên quan tổ chức vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng TBA và các vị trí trụ đấu nối để thi công trước khi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được cấp thẩm quyền phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục