Các dự án vành đai 3, vành đai 4 sẽ được đầu tư theo hình thức chủ yếu là PPP
Ngày 14/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu để tháo gỡ vướng mắc, tìm cơ chế triển khai nhanh dự án Vành đai 3, Vành đai 4.
Tại cuộc họp, đại diện các địa phương nơi có dự án đi qua kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư 2 dự án nói trên bằng nguồn ngân sách trung ương. Riêng với dự án đường Vành đai 2, tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng 4,7km đia qua địa bàn của tỉnh còn tỉnh Bình Dương đảm nhận chi phí xây lắp khoảng 150 tỷ đồng phần 2,16km thuộc dự án thành phần 2B.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, sau khi đầu tư hoàn thành dự án Vành đai 3, Vành đai 4 sẽ tổ chức thu phí kín, không đặt trạm; trong đó dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025. Để đạt được kế hoạch trên, ngay từ lúc này các địa phương phải chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và chia ra nhiều dự án để dễ thực hiện.
Còn theo ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án Vành đai 3, Vành đai 4 cần có “nhạc trưởng” là Bộ giao thông Vận tải để tập trung một đầu mối thực hiện các phần việc từ triển khai, đầu tư cũng như xử lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời cần có nguồn tiền sẵn, lớn để tập trung chi đền bù giải phóng mặt bằng.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Hồ Chí Minh là kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các địa phương lân cận; trong đó có dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4. Tại 2 dự án này, việc xác định các địa phương (nơi dự án đi qua) là cơ quan nhà nước thẩm quyền quyết định đầu tư và đảm nhận việc giải phóng mặt bằng là vô cùng quan trọng. Hiện nay cần phải có đề án sớm về đường Vành đai 3, Vành đai 4 để trình Quốc hội điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với quá trình thực hiện.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Vành đai 3, Vành đai 4 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp sự phát triển chung của khu vực cũng như cả nước, liên kết các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết với các tuyến đường bộ, cao tốc, quốc lộ của khu vực cũng như Đông Nam bộ với Tây Nam bộ, khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, các quyết định trước đây của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân cấp để thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong tuyến Vành đai 3, Vành đai 4; trong đó, Vành đai 3 chỉ mới có tỉnh Bình Dương làm được 16km, đường Vành đai 4 chỉ có 11 km do tỉnh Đồng Nai xây dựng. Vì thế các bộ ngành Trung ương cần phải hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương để đến tháo gỡ vướng mắc, cần thiết sẽ kiến nghị sửa luật trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội để triển khai nhanh dự án.
Về cơ chế thực hiện, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án sẽ được đầu tư theo hình thức chủ yếu là PPP. Các địa phương rà soát các dự án trong phạm vi Vành đai 3, Vành đai 4, nếu dự án nào vi phạm, chậm triển khai thì quyết liệt thu hồi để đấu giá đất phục vụ xây lắp. Đồng thời tổ chức trước giải phóng mặt bằng, tái định cư bằng nguồn ngân sách địa phương, trung ương có hỗ trợ nhưng trên tinh thần không nhiều, địa phương vẫn phải chủ động huy động các nguồn lực.
“Triển khai dự án Vành đai 3, Vành đai 4 cần tính toán đến việc không sử dụng đất rừng, hạn chế qua đất đô thị để đỡ tốn kém chi phí giải phóng mặt bằng cũng như tính toán số làn đường, làm đường song hành, quy hoạch và khai thác quỹ đất 2 bên đường để đấu giá thu tiền phục vụ lại dự án. Ngoài ra cần nghiên cứu các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội đang dư cũng như ban hành trái phiếu Chính phủ, địa phương, vay ODA… cho địa phương vay để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân. Đến năm 2025 phải xong Vành đai 3, còn Vành đai 4 đầu tư theo phương thức PPP cần phải làm sớm”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh dài 89km, đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án được chia thành dự án thành phần 1A, 1B, 2, 3 và 4 để phù hợp với quản lý, huy động nguồn vốn. Hiện nay toàn tuyến chỉ mới đầu tư được 16,3km.
Trong khi đó, dự án Vành đai 4 (đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương) dài 197,6km. Hiện nay chỉ mới có 11km được đầu tư và đưa vào khai thác đoạn qua Đồng Nai. Các phân đoạn khác chưa triển khai, hoặc chỉ mới duyệt chủ trương đầu tư.
Để sớm triển khai, hoàn thành dự án Vành đai 3, Vành đai 4, về trách nhiệm quản lý chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương lập dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, góp ý cụ thể về phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, hình thức đầu tư, kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong quá trình triển khai dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: TP. Hồ Chí Minh cần giải pháp căn cơ, đột phá để xứng đáng là đầu tầu kinh tế của cả nước
19:56' - 13/05/2021
Đây là địa phương đầu tiên Thủ tướng Chính phủ làm việc sau khi Chính phủ kiện toàn nhân sự, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của Tp.Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?
13:58' - 13/05/2021
Tuyến đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội họp với 4 tỉnh thống nhất phương án làm đường vành đai 4
19:15' - 06/05/2021
Chiều 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với 4 tỉnh để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt .
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3
12:30' - 29/04/2021
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 – Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, kiến nghị ưu tiên vốn từ Trung ương để sớm triển khai dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.