Các dự án vành đai 3, vành đai 4 sẽ được đầu tư theo hình thức chủ yếu là PPP
Ngày 14/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu để tháo gỡ vướng mắc, tìm cơ chế triển khai nhanh dự án Vành đai 3, Vành đai 4.
Tại cuộc họp, đại diện các địa phương nơi có dự án đi qua kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư 2 dự án nói trên bằng nguồn ngân sách trung ương. Riêng với dự án đường Vành đai 2, tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng 4,7km đia qua địa bàn của tỉnh còn tỉnh Bình Dương đảm nhận chi phí xây lắp khoảng 150 tỷ đồng phần 2,16km thuộc dự án thành phần 2B.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, sau khi đầu tư hoàn thành dự án Vành đai 3, Vành đai 4 sẽ tổ chức thu phí kín, không đặt trạm; trong đó dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025. Để đạt được kế hoạch trên, ngay từ lúc này các địa phương phải chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và chia ra nhiều dự án để dễ thực hiện.Còn theo ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án Vành đai 3, Vành đai 4 cần có “nhạc trưởng” là Bộ giao thông Vận tải để tập trung một đầu mối thực hiện các phần việc từ triển khai, đầu tư cũng như xử lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời cần có nguồn tiền sẵn, lớn để tập trung chi đền bù giải phóng mặt bằng.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Hồ Chí Minh là kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các địa phương lân cận; trong đó có dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4. Tại 2 dự án này, việc xác định các địa phương (nơi dự án đi qua) là cơ quan nhà nước thẩm quyền quyết định đầu tư và đảm nhận việc giải phóng mặt bằng là vô cùng quan trọng. Hiện nay cần phải có đề án sớm về đường Vành đai 3, Vành đai 4 để trình Quốc hội điều chỉnh một số quy định cho phù hợp với quá trình thực hiện. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Vành đai 3, Vành đai 4 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng góp sự phát triển chung của khu vực cũng như cả nước, liên kết các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết với các tuyến đường bộ, cao tốc, quốc lộ của khu vực cũng như Đông Nam bộ với Tây Nam bộ, khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung. Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, các quyết định trước đây của Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân cấp để thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện xong tuyến Vành đai 3, Vành đai 4; trong đó, Vành đai 3 chỉ mới có tỉnh Bình Dương làm được 16km, đường Vành đai 4 chỉ có 11 km do tỉnh Đồng Nai xây dựng. Vì thế các bộ ngành Trung ương cần phải hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương để đến tháo gỡ vướng mắc, cần thiết sẽ kiến nghị sửa luật trong kỳ họp sắp tới của Quốc hội để triển khai nhanh dự án. Về cơ chế thực hiện, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án sẽ được đầu tư theo hình thức chủ yếu là PPP. Các địa phương rà soát các dự án trong phạm vi Vành đai 3, Vành đai 4, nếu dự án nào vi phạm, chậm triển khai thì quyết liệt thu hồi để đấu giá đất phục vụ xây lắp. Đồng thời tổ chức trước giải phóng mặt bằng, tái định cư bằng nguồn ngân sách địa phương, trung ương có hỗ trợ nhưng trên tinh thần không nhiều, địa phương vẫn phải chủ động huy động các nguồn lực. “Triển khai dự án Vành đai 3, Vành đai 4 cần tính toán đến việc không sử dụng đất rừng, hạn chế qua đất đô thị để đỡ tốn kém chi phí giải phóng mặt bằng cũng như tính toán số làn đường, làm đường song hành, quy hoạch và khai thác quỹ đất 2 bên đường để đấu giá thu tiền phục vụ lại dự án. Ngoài ra cần nghiên cứu các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội đang dư cũng như ban hành trái phiếu Chính phủ, địa phương, vay ODA… cho địa phương vay để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân. Đến năm 2025 phải xong Vành đai 3, còn Vành đai 4 đầu tư theo phương thức PPP cần phải làm sớm”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh dài 89km, đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án được chia thành dự án thành phần 1A, 1B, 2, 3 và 4 để phù hợp với quản lý, huy động nguồn vốn. Hiện nay toàn tuyến chỉ mới đầu tư được 16,3km. Trong khi đó, dự án Vành đai 4 (đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương) dài 197,6km. Hiện nay chỉ mới có 11km được đầu tư và đưa vào khai thác đoạn qua Đồng Nai. Các phân đoạn khác chưa triển khai, hoặc chỉ mới duyệt chủ trương đầu tư. Để sớm triển khai, hoàn thành dự án Vành đai 3, Vành đai 4, về trách nhiệm quản lý chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương lập dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, góp ý cụ thể về phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, hình thức đầu tư, kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong quá trình triển khai dự án./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: TP. Hồ Chí Minh cần giải pháp căn cơ, đột phá để xứng đáng là đầu tầu kinh tế của cả nước
19:56' - 13/05/2021
Đây là địa phương đầu tiên Thủ tướng Chính phủ làm việc sau khi Chính phủ kiện toàn nhân sự, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của Tp.Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao dự án vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh hơn 10 năm chưa thể hoàn thành?
13:58' - 13/05/2021
Tuyến đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội họp với 4 tỉnh thống nhất phương án làm đường vành đai 4
19:15' - 06/05/2021
Chiều 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với 4 tỉnh để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt .
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3
12:30' - 29/04/2021
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về triển khai đầu tư dự án đường Vành đai 3 – Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, kiến nghị ưu tiên vốn từ Trung ương để sớm triển khai dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển cho SCIC
08:20'
Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển (2006 – 2025), SCIC đã chứng minh được tính đúng đắn của chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản trị doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không
22:12' - 15/12/2025
Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không, nhằm kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không đã diễn ra hôm nay 15/12 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
22:12' - 15/12/2025
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sớm tận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh để đưa thành phố phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai nhiệm vụ bay chính thức cho 3 hãng hàng không tại sân bay Long Thành ngày 19/12
22:04' - 15/12/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 15/12
21:47' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên
21:26' - 15/12/2025
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo về ứng dụng các giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành khung giá phát điện với hệ thống pin lưu trữ năng lượng
21:19' - 15/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 62 quy định phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện và giá dịch vụ phát điện đối với hệ thống pin lưu trữ năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dư địa hợp tác thương mại, đầu tư với Nhật Bản, Hàn Quốc
21:07' - 15/12/2025
Nhật Bản, Hàn Quốc là hai đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Mặt bằng tuyến chính cơ bản được bàn giao
20:34' - 15/12/2025
mặt bằng của tuyến chính cơ bản được bàn giao, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công tiến hành các hạng mục công trình đảm bảo theo tiến độ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Tình - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Tình - TTXVN