Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị ưu tiên vốn thực hiện dự án đường Vành đai 3
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài; cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Chơn Thành (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn 2021 – 2025), việc chậm khép kín đường Vành đai 3 sẽ giảm hiệu quả đầu tư và khó khăn trong kêu gọi đầu tư xây dựng các đường cao tốc này.
Về nguồn vốn, theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã phê quyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 – Tp. Hồ Chí Minh năm 2011, với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA kết hợp khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua và huy động từ tư nhân.Về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đối với đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22) và đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức) khoảng 9.734 tỷ đồng.
Tại Công văn 419/TTg-KTTH ngày 2/4/2021, Thủ tướng Chỉnh phủ chưa thông qua chủ trương đầu tư công đối với dự án (chỉ ưu tiên đối với các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới) nên chưa thể thực hiện được.Giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến phân bổ vốn trung hạn cho Tp. Hồ Chí Minh là 156.483 tỷ đồng.
Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, sau khi bố trí các dự án chuyển tiếp và các dự án đã khởi công thực hiện, hiện nay, thành phố không đủ nguồn cân đối cho các dự án đầu tư mới trong giai đoạn 2021 – 2025, bao gồm cả các dự án trọng điểm của thành phố và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3.Do đó, thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, ưu tiên đầu tư các dự án khép kín đường Vành đai 3 bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc các nguồn vốn khác được bố trí từ Trung ương (trái phiếu Chính phủ, ODA…).
Trước đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu đầu tư khép kín đường Vành đai 3. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện. Đường Vành đai 3 đi qua địa phận Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng chiều dài khoảng 89 km.Đây là dự án mang tính huyết mạch, kết nối các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phân luồng các phương tiện vận tải nặng quá cảnh qua Tp. Hồ Chí Minh không phải lưu thông vào trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh… /.
- Từ khóa :
- Đường Vành đai 3
- tp hồ chí minh
- vận tải liên vùng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chặn phương tiện trên đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long
12:16' - 22/04/2021
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản cấp phép cho Ban Quản lý dự án Thăng Long rào chắn trên đường vành đai 3 trên cao, phục vụ thi công ramp lên xuống của dự án cầu cạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải quyết vướng mắc để khởi công đường Vành đai 3 vào quý III
16:43' - 26/02/2021
“Các cơ quan chức năng của Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án đường Vành đai 3, giải quyết kịp thời các vướng mắc để khởi công dự án vào quý III/2021”.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
12:38' - 09/01/2021
Sáng 9/1, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01'
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Những quyết sách mới tạo động lực để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển
17:24'
Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá, sau hơn 25 năm, những gì Khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và sứ mệnh được giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài cuối: Mở ra giai đoạn phát triển bền vững và hiện đại hơn
16:27'
Hành trình chuyển hóa "thẻ vàng" sang "thẻ xanh" đối với thủy sản Việt Nam cũng là quá trình thay đổi về chất của toàn ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 2: Thời điểm quyết định tuyên chiến với vi phạm IUU
16:26'
Việc xử lý vi phạm IUU được các địa phương khu vực miền Trung thực hiện nghiêm, không có ngoại lệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển gỡ "thẻ vàng" IUU - Bài 1: Biến áp lực thành động lực để thay đổi
16:26'
Thay đổi để phát triển là yêu cầu khách quan, đòi hỏi từ thực tế đối với ngành thủy sản nói chung và những ngư dân đang ngày đêm trực tiếp bám biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư
16:00'
Hai khu tái định cư Trung Sơn và Hùng Lợi được quy hoạch trên diện tích hơn 60,7 ha, với tổng kinh phí bồi thường và tái định cư hơn 161 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh
15:01'
Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Thường trực Nguyễn Quốc Đoàn dẫn đầu đã kiểm tra, khảo sát công tác chống khai thác IUU tại xã Long Hải (Thành phố Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng cho giai đoạn tới
14:57'
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, cần một cú hích đổi mới mạnh mẽ về mô hình tăng trưởng, hướng tới tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn
13:42'
Tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn, các ý kiến trong phiên thảo luận tập trung về những dư địa và các giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.

Tuyến đường Vành đai 3 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng. Ảnh minh họa: TTXVN