Các hãng công nghệ vất vả "vá" lỗ hổng bảo mật chip

16:11' - 05/01/2018
BNEWS Giữa lúc các công ty đẩy nhanh việc “vá” lỗ hổng bảo mật, giới chuyên gia cũng đang “vật lộn” để xác định xem những lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ thiết bị trên toàn thế giới như thế nào.

Các nhà nghiên cứu về an ninh mạng đã kêu gọi các hệ thống máy tính khẩn cấp cài đặt các bản cập nhật, chỉ một ngày sau khi có thông tin chi tiết về việc các lỗ hổng mang tên Spectre và Meltdown có thể ảnh hưởng đến các chip hoạt động trong hầu hết các dòng máy tính cá nhân hiện đại cùng nhiều thiết bị di động.

Các hãng công nghệ đẩy nhanh việc "vá" lỗ hổng báo mật chip. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Google đã chỉ ra cách một hacker có thể khai thác những lỗi bảo mật trên để lấy cắp mật khẩu, các lệnh được mã hóa và nhiều thông tin khác. Tuy nhiên, chưa có báo cáo về bất kỳ cuộc tấn công nào đã lợi dụng những lỗ hổng này.
Steve Grobman, phụ trách mảng công nghệ của McAfee (công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm an ninh, có trụ sở tại Mỹ) khuyến cáo các doanh nghiệp và người tiêu dùng nên cập nhật hệ điều hành và cài đặt ngay các bản vá lỗi mới nhất được tung ra.
Intel - “đại gia” trong lĩnh vực sản xuất chip của thế giới - cho biết hãng này và các đối tác đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc triển khai các bản cập nhật nhằm giảm thiểu bất kỳ mối rủi ro nào.
Trong một tuyên bố mới đây, Apple cho biết tất cả các máy tính Mac và thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS đều bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng Meltdown lẫn Spectre. Song Apple khẳng định bản cập nhật mới đây nhất cho các máy tính Mac, Apple TV, iPhone và iPad đủ khả năng bảo vệ người dùng khỏi Meltdown và không làm chậm các thiết bị.

Ngoài ra, “trái táo khuyết” cũng cho biết máy tính Mac và thiết bị iOS rất dễ bị tấn công bởi Spectre. Apple sẽ phát hành bản vá lỗi cho trình duyệt web Safari trong những ngày tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng trong một số trường hợp chỉ có thay thế chip mới “sửa chữa” được những lỗ hổng trên, mà điều này sẽ trở thành một vấn đề lớn cho ngành công nghiệp máy tính. Hiện vẫn còn quá sớm để xác định được chính xác mức độ nghiêm trọng của những lỗ hổng bảo mật này.

>>>Intel xác nhận lỗ hổng bảo mật trong chip của hãng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục