Các hãng dược phẩm Nhật Bản chạy đua phát triển vắc-xin phòng dịch COVID-19

10:27' - 03/06/2020
BNEWS Các hãng dược phẩm Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các hãng dược phẩm Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh các đối thủ nước ngoài có vẻ đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu nhằm tìm kiếm các loại vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 27/5, có khoảng 125 loại vắc-xin phòng dịch COVID-19 đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó 10 loại đang được thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, do nhu cầu đối với các loại vắc-xin này có thể sẽ rất lớn nên Chính phủ Nhật Bản lo ngại nguồn cung vắc-xin nước ngoài sẽ rất hạn chế và không đủ để cung cấp rộng rãi cho người dân nước này.
Hãng tin Kyodo News dẫn lời một quan chức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho rằng để đảm bảo đủ số lượng cần thiết, việc phát triển vắc-xin ở trong nước là tốt nhất. Chính vì thế, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tạo điều kiện cho việc sản xuất đại trà vắc-xin phòng dịch COVID-19 bằng cách triển khai chương trình trợ cấp cho các hãng sản xuất. Tokyo hy vọng sẽ sản xuất đủ vắc-xin cho người dân ngay sau khi vắc-xin đó được cho là phù hợp để sử dụng.
Anges Inc., một công ty dược phẩm sinh học của Nhật Bản được thành lập bởi một giáo sư của Đại học Osaka, thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin DNA do Takara Bio Inc. sản xuất vào đầu tháng 7/2020, với mục tiêu có thể sử dụng vắc-xin này cho người vào khoảng tháng 3/2021.
Trong khi đó, Shionogi & Co. đặt mục tiêu ra mắt vắc-xin protein tái tổ hợp để phòng dịch COVID-19, có thể vào mùa Thu năm 2021. Công ty đang chuẩn bị để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin này vào cuối năm nay. Shionogi & Co.  hy vọng sẽ sản xuất đủ vắc-xin để cung cấp cho khoảng 10 triệu người từ tháng 1/2021 trở đi.
Medicago Inc., một công ty con ở Canada của hãng Mitsubishi Tanabe Pharma Corp, đã xác nhận tính hiệu quả của vắc-xin có nguồn gốc thực vật trong quá trình thử nghiệm trên động vật và đang nỗ lực tung loại vắc-xin này ra thị trường Canada vào năm 2022, sau khi tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Medicago Inc. sẽ xem xét xuất khẩu sang Nhật Bản.
Công ty KM Biologics, một công ty có trụ sở tại tỉnh Kumamoto thuộc tập đoàn Meiji Holdings Co., đang phát triển một loại vắc-xin bất hoạt (inactivated vaccine) không có mầm bệnh sống và đang lên kế hoạch bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng vào mùa Xuân tới hoặc muộn hơn. KM Biologics có kế hoạch hợp tác với Đại học Tokyo và Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) để thử nghiệm trên động vật, với mục tiêu hoàn thành việc bào chế loại vắc-xin này vào tháng Ba năm sau.
Không chỉ có KM Biologics, ID Pharma Co., một hãng dược phẩm khác có trụ sở tại Tokyo, cũng đang hợp tác với NIID để thúc đẩy các nghiên cứu vắc-xin.
Bất chấp những nỗ lực đó của các hãng dược phẩm ở Nhật Bản, ông Kawaoka Yoshihiro, Giáo sư tại Viện Khoa học Y khoa thuộc Đại học Tokyo, cho rằng sẽ chưa có vắc-xin để phục vụ cho việc tiêm phòng dịch COVID-19 vào mùa Đông năm nay. Vị giáo sư này nói phát triển vắc-xin và sản xuất đại trà vắc-xin là hai việc hoàn toàn khác nhau. Ngay cả khi mọi việc suôn sẻ, vắc-xin sẽ chỉ có để cung cấp cho người dân sớm nhất là vào mùa Thu năm sau.
Đối với thuốc điều trị COVID-19, nhiều hãng dược phẩm đang tiến hành nghiên cứu để sử dụng các loại thuốc hiện có, trong đó có thuốc kháng virus Avigan (hay còn được gọi là favipiravir) do công ty con của Tập đoàn Fujifilm Holdings sản xuất.
Ngoài Fujifilm Holdings, Công ty dược phẩm Ono cho biết họ dự định thực hiện các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của thuốc điều trị viêm tụy mãn tính foipan (hay còn được gọi là camifier) trong việc điều trị COVID-19. Trong khi đó, Công ty Dược phẩm Takeda, Công ty Nippon Shinyaku và PeptiDream Inc. cũng đã tiết lộ kế hoạch phát triển một loại thuốc điều trị mới cho các bệnh nhân COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục