Các hãng hàng không American Airlines, JetBlue vướng vào vụ kiện chống độc quyền

15:32' - 10/06/2022
BNEWS Thẩm phán Mỹ Leo Sorokin ngày 9/6 cho biết vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đối với 2 hãng hàng không American Airlines Group Inc và JetBlue Airways Corp sẽ được tòa án xét xử vào ngày 26/9.

Trong vụ kiện được đệ trình vào tháng Chín tại Boston, chính phủ yêu cầu Thẩm phán Sorokin buộc hai hãng hàng không kết thúc quan hệ đối tác “Liên minh Đông Bắc”, với lý do là quan hệ này sẽ làm giá vé cao hơn tại các sân bay ở Đông Bắc nước Mỹ.

 


Thỏa thuận quan hệ đối tác cho phép American Airlines và JetBlue bán vé các chuyến bay của nhau trong mạng lưới khu vực New York và Boston, và liên kết các chương trình khách hàng thường xuyên, giúp họ có thêm lợi thế cạnh tranh với các hãng United Airlines và Delta Air Lines ở khu vực Đông Bắc.
Liên minh được đưa ra vào tháng 7/2020 và được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ phê duyệt ngay trước khi chính quyền cựu Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ.
American Airlines và JetBlue phủ nhận việc coi thỏa thuận liên minh trên là hành vi sai trái và yêu cầu Thẩm phán Sorokin bác đơn vụ kiện.
JetBlue tin rằng Liên minh Đông Bắc mang lại lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng. Trong khi đó, American Airlines cho biết hãng mong “có có cơ hội chứng minh những lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh nhờ Liên minh Đông Bắc”.
Vụ kiện được coi là một tín hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden quyết tâm tăng cường cạnh tranh vào ngành hàng không, nơi mà American Airlines và ba hãng hàng không khác kiểm soát 80% thị trường nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục