Các hãng hàng không điều chỉnh dải giá vé máy bay khi tăng trần từ 1/3
Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, việc tăng giá trần vé máy bay là điều kiện để các hãng bù đắp chi phí, cũng như điều chỉnh dải giá vé bay trong mạng đường bay nội địa.
"Khi nới giá vé, hãng có cơ hội đầu tư ở các phân khúc giá chi trả cao, cũng như có thể kéo được mức giá thấp hơn để phục vụ nhu cầu hành khách ở phân khúc chi trả thấp hơn. Hoặc, những giai đoạn thấp điểm của thị trường sẽ có nhiều chương trình khuyến mại hơn", Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ.
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, việc nới trần giá vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng hàng không, hành khách và những chính sách chung của Nhà nước. Về phía các hãng hàng không sẽ áp dụng giá ở mức tối ưu theo mức giá trần trong những dịp cao điểm như Tết và dịp Hè để bù đắp cho các giai đoạn thấp điểm.
Đại diện Vietravel Airlines cũng cho biết, việc tăng giá trần đảm bảo quyền lợi của khách hàng luôn ở mức cao nhất cùng với trải nghiệm trên mỗi chuyến bay. Về phía các hãng hàng không có thể cân đối được các khoảng chi phí trực tiếp và gián tiếp, đảm bảo được hoạt động khai thác trong dài hạn, bên cạnh đó các dải giá vé cũng được mở rộng.
Bởi lẽ, các hãng hàng không đang phải gánh những thay đổi trong chi phí đầu vào, từ giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ...
Vietravel Airlines căn cứ theo số liệu doanh thu năm 2022 cho thấy, hoạt động khai thác trên các chặng bay nội địa với khung giá hiện tại chưa đảm bảo được chi phí vận hành cũng như hiệu suất lợi nhuận của hãng trong dài hạn. Chỉ số chi phí/hành khách/km được ghi nhận đã vượt quá 150% với chỉ số doanh thu bay trên toàn bộ chặng bay nội địa.
Về phía Vietnam Airlines cho biết, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng) tăng khoảng 85% từ 67,3 USD/thùng lên 124,4 USD/thùng khiến chi phí của hãng tăng khoảng 30,5%.
Cùng với đó, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VND. Tỷ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VND/USD lên 23.350 VND/USD) làm chi phí của hãng tăng tương ứng 4,3%.
Do đó, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines năm 2022 là 2.769 đồng/khách/km, cao hơn 43% so với chi phí năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động thì với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 23,1% so với tháng 9/2015. Tác động của giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 10,9% so với tháng 8/2015.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá đều tăng cao. Số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á hồi tháng 6/2023 là 85,4 USD/thùng.
Từ 1/3, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản sẽ thay đổi theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Cụ thể, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều); đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều); đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).
Theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không. Mức giá này bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa thay đổi thế nào?
16:30' - 28/02/2024
Trần giá vé máy bay nội địa tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều chặng bay vào Tp Hồ Chí Minh "cháy vé"
10:59' - 16/02/2024
Nhiều chặng bay về Tp. Hồ Chí Minh hầu như không còn vé trong ba ngày tới, trong khi chặng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh giá vé rất cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cánh đồng đến nền tảng số: Hành trình tạo giá trị cho nông sản Việt
09:15'
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025
09:09'
Tối 27/10, Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự, trao giải và phát biểu chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Mỹ: Hơn 60 quốc gia ký Công ước Hà Nội chống tội phạm mạng toàn cầu
07:59'
Tờ Politico của Mỹ ngày 27/10 cho biết, hơn 60 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46' - 27/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay của Vietjet Air tại nhà ga T2 (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN
Máy bay tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN