Các hãng hàng không điều chỉnh tần suất bay nội địa

15:38' - 17/07/2020
Bnews Việc điều chỉnh tần suất bay nội địa nhằm nâng cao chỉ số đúng giờ của các chuyến bay, hạn chế tình trạng các chuyến bay chờ đợi nhau để có đường băng cất, hạ cánh và gây ra chậm chuyến dây chuyền.

Đại diện các hãng hàng không cho biết, trước  tình hình các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều đang tạm dừng khai khai thác một đường băng để sửa chữa, nâng cấp kể từ ngày 1/7, các hãng hàng không đã thực hiện nhiều giải pháp chủ động để tối ưu việc khai thác các chuyến bay nội địa trong cao điểm hè.

Theo đó, để nâng cao chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay, hạn chế tình trạng các chuyến bay chờ đợi nhau để có đường băng cất, hạ cánh và gây ra chậm chuyến dây chuyền.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã bố trí xếp giãn cách giờ khởi hành của các chuyến bay. Đồng thời, Vietnam Airlines sắp xếp lại tần suất bay để không tập trung quá nhiều chuyến bay cất, hạ cánh trong cùng một khung thời gian; ưu tiên bố trí các chuyến bay vào những khung giờ còn nhiều chỗ trống cất, hạ cánh.

Hãng bố trí thời gian quay đầu tàu bay đáp ứng quy định của Cục Hàng không Việt Nam là tối thiểu 60 phút với tàu bay thân rộng (Airbus A350/Boeing 787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (Airbus A321/ATR72).

Vietnam Airlines đã chủ động tăng cường đưa vào khai thác các tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787-9 và Boeing 787-10 (máy bay lớn nhất Việt Nam hiện nay) trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và các đường bay từ hai thành phố này đến các điểm đang được nhiều người dân lựa chọn trong cao điểm hè 2020 như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...

Tàu bay thân rộng có số lượng ghế nhiều gấp từ 1,5 đến gần 2 lần so với tàu thân hẹp Airbus A321 sẽ giúp đảm bảo dung lượng hành khách được vận chuyển, trong khi không gia tăng áp lực về số lượng chuyến bay cất, hạ cánh tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn hành khách sử dụng các hình thức tự làm thủ tục chuyến bay như check-in trực tuyến, check-in tại quầy tự động ở sân bay, check-in qua điện thoại…

Tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục chuyến bay trong thời gian vừa qua tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất là trên 50%, đóng góp quan trọng vào việc giảm tải áp lực phục vụ tại các sân bay.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm, từ  nay đến cuối tháng 8 tiếp tục là cao điểm hè, Vietnam Airlines dự kiến khai thác hơn 12 nghìn chuyến bay với trung bình từ 400 đến 500 chuyến bay một ngày, tăng gần 10% so với nửa đầu tháng 7.

Hãng sẽ tiếp tục chủ động áp dụng các giải pháp để đảm bảo các chuyến bay cất, hạ cánh đúng giờ, cũng như giữ vững tối đa tần suất bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tương tự Bamboo Airways và Vietjet Air cũng có đã thông báo về thay đổi tần suất bay với các đường bay mà hai hãng này đang khai thác.

Các hãng cũng đưa ra nhiều giải pháp mà Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu như bố trí xếp giãn cách giờ khởi hành của các chuyến bay. Đồng thời, hai hãng cũng sắp xếp lại tần suất bay đảm bảo không bị ùn tắc tại nhà ga và đường băng…

Do nhu cầu đi lại trong cao điểm hè rất lớn, các hãng hàng không  khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục chuyến bay.

Để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác như: làm thủ tục qua ưebsite,, ứng dụng di động; làm thủ tục tại quầy kiosk ở sân bay; sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động; làm thủ tục qua qua điện thoại…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục