Các hãng hàng không giá rẻ trước nguy cơ phá sản
Hãng hàng không giá rẻ AirAsia Japan vừa tuyên bố sẽ chính thức đóng cửa toàn bộ 4 đường bay trong nội địa Nhật Bản từ ngày 5/12.
Lý do được AirAsia Japan đưa ra là do lượng khách giảm mạnh khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát. Như vậy, đây sẽ là hãng hàng không đầu tiên rút khỏi thị trường Nhật Bản do ảnh hưởng của COVID-19.Theo báo Yomiuri, mặc dù ngành hàng không thế giới chịu thiệt hại nặng nề bởi COVID-19, song các hãng hàng không giá rẻ (LCC) với nguồn lực không mấy dồi dào là những đối tượng có nguy cơ phải đóng cửa sớm hơn.Khởi nguồn từ Malaysia, Air Asia là hãng hàng không giá rẻ có tốc độ phát triển nhanh chóng kể từ sau năm 2000 với sự dẫn dắt của nhà sáng lập và Tổng Giám đốc Tony Fernandes. Air Aisa được biết đến như là một trong những hãng tiên phong trên thị trường LCC với chiến lược nâng cao hiệu suất sử dụng của máy bay để cắt giảm chi phí. Với những thành công nhanh chóng, Air Asia đã liên tục mở thêm các công ty liên doanh ở Thái Lan, Philippines. Chủ trương của Air Asia là tập trung khai thác các đường bay ngắn và tầm trung trong châu Á và nhắm tới lượng khách có thu nhập trung bình khá ngày càng tăng tại khu vực này.Tại Nhật Bản, Air Asia cũng đã thành lập AirAsia Japan từ năm 2014 với sự góp vốn của tập đoàn thương mại Rakuten và tập đoàn thể thao Alpen. AirAsia Japan đóng trụ sở tại sân bay Chubu (Nagoya) và bắt đầu khai thác 4 đường bay nội địa từ năm 2017. Bước vào năm 2020, tình hình kinh doanh của AirAsia Japan gặp nhiều khó khăn kể từ khi chính phủ nhiều nước hạn chế người dân đi lại để khống chế dịch COVID-19. Theo thông báo, hãng này đã lỗ 25 tỷ yên (238 triệu USD) trong thời gian từ tháng 4-6/2020.Không chỉ AirAsia Japan, các hãng hàng không giá rẻ khác trên thế giới cũng đang gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Hãng hàng không Flybe của Anh đã đệ đơn xin phá sản hồi tháng 3/2020, trong khi hai hãng hàng không giá rẻ khác tại Thái Lan là NokScoot và Nok Air cũng đã lần lượt tuyên bố phá sản từ tháng 6/2020.Tại Nhật Bản, tình hình kinh doanh của các hãng LCC cũng không mấy khả quan. Jetstar Japan, hãng bay giá rẻ do hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines chiếm 50% cổ phần, ra thông báo mức lỗ 7,7 tỷ yên (73,3 triệu USD) trong tháng 6/2020. Để khắc phục khoản lỗ này, Jetstar đang nỗ lực cắt giảm chi phí bằng cách cho 600 phi công và tiếp viên thôi việc theo nguyện vọng hoặc nghỉ việc không lương dài han.Zipair Tokyo, công ty con với 100% vốn của Japan Airlines, cũng đã phải quyết định hoãn khai thác các chuyến ban quốc tế mặc dù Zipair Tokyo vốn dự định đưa vào hoạt động từ tháng 5/2020. Hiện nay, hãng này đang duy trì hoạt động bằng cách vận chuyển hàng hóa để không mất chi phí cho phi hành đoàn. Peach Aviation, công ty do hãng hàng không ANA đầu tư, đã thông báo mức lỗ 9,4 tỷ yên (89,5 triệu USD) trong tháng 3/2020.Khó khăn lớn đối với ngành hàng không là dù có giảm chuyến hay ngừng bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì vẫn phải mất chi phí cho những vấn đề khác như bảo dưỡng máy bay, chi phí bãi đỗ, trả lương cho nhân viên. Nguồn thu sụt giảm mạnh, nhưng chi phí không thể cắt giảm mạnh theo mức đó. Do vậy, khó khăn về tài chính là tình trạng chung của cả ngành.Đặc biệt, các hãng hàng không giá rẻ LCC, xuất phát là các hãng kinh doanh với tiêu chí giá rẻ, không có nhiều dư địa để có thể cắt giảm chi phí hơn nữa. Theo tính toán, nếu như các hãng hàng không bình thường chỉ cần đạt tỷ lệ 60% lượng khách là sẽ có lãi, song đối với các hãng LCC, con số này phải là 80%. Do đó, khó khăn thêm chồng chất đối với các hãng LCC và tình hình này nhiều khả năng sẽ còn kéo dài ngay cả khi nhu cầu dần phục hồi.Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), phải ít nhất đến năm 2024, nhu cầu đi lại bằng máy bay mới có thể phục hồi như trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Do đó, tình hình kinh doanh trong ngành này sẽ rất khó khăn trong vài năm tới. Giáo sư Tozaki Hajime thuộc trường Đại học Obirin, chuyên gia hàng không Nhật Bản, nhận định tình trạng phá sản trong ngành này sẽ còn tiếp tục xảy ra trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không lớn thứ hai Mỹ Latinh nhận khoản vay cứu trợ phá sản
08:46' - 12/10/2020
Tòa án bảo hộ phá sản của Mỹ đã thông qua gói cứu trợ hơn 2 tỷ USD cho hãng hàng không lớn thứ hai Mỹ Lantinh Avianca Holdings để vượt qua cuộc khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản chuẩn bị nối lại hoạt động đi lại với Việt Nam
11:59' - 11/10/2020
Nguồn tin độc quyền của tờ Yomiuri cho biết Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam dự định khôi phục các hoạt động đi lại cho giới doanh nghiệp đi công tác ngắn ngày ngay trong tháng 10.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đảng Dân chủ ra điều kiện để thông qua gói cứu trợ hàng không
10:43' - 09/10/2020
Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Quốc hội sẽ không thông qua gói cứu trợ "riêng" cho hãng hàng không Mỹ nếu không có sự đảm bảo rằng Nhà Trắng và phe Cộng hòa sẽ ủng hộ gói kích thích kinh tế rộng lớn hơn.
-
Chuyển động DN
Singapore Airlines nối lại đường bay đến Fukuoka, Nhật Bản từ 5/11
17:29' - 06/10/2020
Chặng bay nối hai thành phố trên sẽ được thực hiện vào thứ Năm hàng tuần, với tần suất một chuyến/tuần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50'
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50'
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34'
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03'
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí nhập khẩu của Đức giảm mạnh
08:48'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chi phí nhập khẩu của Đức giảm trong tháng 11/2025 với mức giảm mạnh nhất trong khoảng một năm rưỡi qua do giá năng lượng rẻ hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III cao nhất 2 năm
08:33'
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa kỳ vọng trước đó khi đánh dấu mức tăng cao nhất trong 2 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
10 SỰ KIỆN THẾ GIỚI NỔI BẬT NĂM 2025 DO TTXVN BÌNH CHỌN
08:02'
TTXVN trân trọng giới thiệu 10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
06:30'
Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trong quý III/2025 nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc kiện Ấn Độ lên WTO
21:57' - 23/12/2025
WTO cho biết Trung Quốc đã đề nghị tham vấn với Ấn Độ, cáo buộc New Delhi vi phạm quy định thương mại quốc tế liên quan trợ cấp pin Mặt trời và thuế với sản phẩm công nghệ.

Máy bay của hãng hàng không AirAsia. Ảnh: EPA/TTXVN