Mỹ: Đảng Dân chủ ra điều kiện để thông qua gói cứu trợ hàng không

10:43' - 09/10/2020
BNEWS Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Quốc hội sẽ không thông qua gói cứu trợ "riêng" cho hãng hàng không Mỹ nếu không có sự đảm bảo rằng Nhà Trắng và phe Cộng hòa sẽ ủng hộ gói kích thích kinh tế rộng lớn hơn.

Ngày 8/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố Quốc hội nước này sẽ không thông qua gói cứu trợ "riêng" cho các hãng hàng không Mỹ nếu không có sự đảm bảo bảo rằng Nhà Trắng và phe Cộng hòa sẽ ủng hộ một gói kích thích kinh tế rộng lớn hơn để khắc phục hậu quả do dịch COVID-19.

Trong cuộc họp báo hằng tuần, bà Pelosi cho biết bà rất có thiện chí về dự luật cứu trợ riêng cho các hãng hàng không, hoặc một phần của một dự luật lớn hơn, song khẳng định sẽ không có dự luật riêng nào nếu không có một dự luật lớn hơn.

Trước đó, ngày 6/10, Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ hoãn đàm phán giữa Nhà Trắng và phe Dân chủ về gói cứu trợ mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trước tác động của đại dịch.

Tuy nhiên, sau đó cùng ngày, ông lại lên tiếng hối thúc Quốc hội "ngay lập tức" thông qua các gói cứu trợ riêng lẻ trị giá 25 tỷ USD và 135 tỷ USD lần lượt hỗ trợ cho ngành hàng không và các doanh nghiệp nhỏ.

Trong ngày 8/10, ông Trump lại nói rằng có những lợi thế "thực sự tốt" để đạt được thỏa thuận với phe Dân chủ tại Quốc hội về gói cứu trợ mới này.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi khẳng định phe Dân chủ sẵn sàng đàm phán và muốn tiếp tục cuộc thương lượng này, cho đến nay, hai bên đã đạt được một số tiến bộ.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao đảng Dân chủ này cũng nói rõ các cuộc đàm phán không chỉ về giá trị gói cứu trợ mà Nhà Trắng cần cam kết thực hiện theo đúng thỏa thuận, đặc biệt là khoản hỗ trợ dành cho các biện pháp chống dịch COVID-19.

Ngành hàng không Mỹ đã nhận khoản cứu trợ 25 tỷ USD trong gói cứu trợ COVID-19 đầu tiên được Quốc hội thông qua hồi tháng 3 vừa qua, đối lấy việc các hãng hàng không không sa thải nhân viên. Khoản cứu trợ này đã hết hiệu lực từ ngày 1/10.

Trước kỳ vọng về gói cứu trợ ngày càng mờ nhạt, hồi tuần trước, hãng hàng không American Airlines và United Airlines đã sa thải lần lượt 19.000 lao động và 13.000 lao động, song cam kết sẽ đảo ngược quyết định này nếu có sự đột phá trong đàm phán tại Quốc hội Mỹ. 

Nếu không có giải pháp nhanh chóng, giới phân tích quan ngại rằng Quốc hội Mỹ sẽ không thể thông qua dự luật cứu trợ mới trước ngày diễn ra bầu cử tổng thống 3/11 tới, ngay cả khi có nhiều dấu hiệu cho thấy đà phục hồi kinh tế đang chững lại.

Trong khi đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết sự hồi phục của kinh tế Mỹ không phụ thuộc vào gói cứu trợ, song Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ  (FED) Jerome Powell cảnh báo việc thông qua một dự luật kích thích kinh tế là cần thiết vào thời điểm này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục