Các hãng hàng không Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay

17:03' - 13/03/2024
BNEWS Ngành hàng không đã cắt giảm dự báo về số lượng máy bay được giao hàng trong năm liên quan đến sự cố của Boeing. Điều này đã tác động đến nỗ lực đáp ứng nhu cầu đi lại kỷ lục của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không của Mỹ ngày 12/3 cảnh báo những kế hoạch tăng cường công suất của họ đang bị hoài nghi khi Boeing chậm trễ bàn giao máy bay trong bối cảnh nhà sản xuất máy bay này đang chìm trong cuộc khủng hoảng về chất lượng.

 

Ngành hàng không đã cắt giảm dự báo về số lượng máy bay được giao hàng trong năm nay liên quan đến các sự cố của Boeing. Điều này đã tác động đến nỗ lực đáp ứng nhu cầu đi lại kỷ lục của các hãng hàng không.

Boeing đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý sau sự cố bung cửa máy bay giữa không trung ngày 5/1, từ đó dẫn đến các cuộc điều tra về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trong quy trình sản xuất của Boeing.

Tại một hội nghị do J.P. Morgan tổ chức, Giám đốc điều hành (CEO) United Airlines Scott Kirby thông báo việc bàn giao máy bay của Boeing sẽ bị chậm lại trong năm nay. Thêm vào đó, chưa biết khi nào mẫu 737 MAX 10 mới nhận được chứng nhận bay.

Theo đó, United Airlines đã tiếp cận Airbus để mua thêm máy bay A321neo để lấp đầy khoảng trống tiềm ẩn do sự chậm trễ bàn giao máy bay 737 MAX 10 của Boeing.

Ông Kirby cho biết thêm nếu giá của chiếc A321 không phù hợp, hãng này sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào mẫu MAX 9 có 179 ghế và sẵn sàng chuyển đổi đơn đặt hàng trở lại MAX 10 sau khi loại máy bay này nhận được chứng nhận.

Tình trạng các đơn đặt hàng máy bay bị “dồn ứ”, chậm bàn giao khiến các hãng hàng không gặp khó khăn để chuyển sang đặt hàng máy bay của đối thủ Airbus, nhà sản xuất máy bay thương mại lớn duy nhất khác trên thế giới.

Đối thủ của United Airlines là Southwest Airlines ngày 12/3 cũng dự kiến lượng máy bay MAX do Boeing bàn giao trong năm nay sẽ ít hơn 42% so với ước tính trước đó và điều đó có thể sẽ dẫn đến việc cắt giảm công suất vào năm 2024. Đây là lần thứ hai Southwest cắt giảm dự báo máy bay bàn giao trong năm nay. Cổ phiếu của Southwest Airlines đã giảm 14,6%.

Boeing đã khuyến nghị Southwest nên dự kiến sẽ có 46 máy bay trong năm 2024, tất cả đều là phiên bản của MAX 8, giảm so với dự kiến trước đó là 79 máy bay, bao gồm cả phiên bản MAX 7. Trước đó, Southwest dự kiến sẽ nhận 21 máy bay MAX 7 trong năm nay.

Giám đốc điều hành Southwest Bob Jordan cho biết ông “sẽ không ngạc nhiên” nếu dự báo mới nhất lại thay đổi, ngay cả khi hãng này nhấn mạnh việc cần phải giảm công suất và “tối ưu hóa lại lịch trình” trong nửa cuối năm 2024.

Trong khi đó, Alaska Air Group cho biết kế hoạch công suất năm 2024 của hãng vẫn chưa thay đổi vì cuộc khủng hoảng Boeing.

CEO Ben Minicucci cho biết hãng hàng không này không kỳ vọng sẽ nhận được toàn bộ 47 máy bay từ Boeing trong hai năm tới.

Cùng ngày, Boeing Co thông báo nhà sản xuất này đã bàn giao 27 máy bay trong tháng 2/2024, giảm một chiếc so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh nhà sản xuất máy bay Mỹ phải đối mặt với những hạn chế về sản xuất.

Tính đến thời điểm này trong năm 2024, Boeing đã bàn giao 54 máy bay, trong đó có 42 máy bay MAX, giảm so với tổng số 66 chiếc được báo cáo trong hai tháng đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất máy bay của Mỹ cũng đã nhận được 15 đơn đặt hàng mới trong tháng 2/2024, nâng tổng số đơn đặt hàng tính đến thời điểm hiện tại trong năm lên 18 đơn.

Sau khi loại bỏ các yêu cầu hủy và chuyển đổi, Boeing đã ghi nhận tổng cộng 15 đơn đặt hàng kể từ đầu năm. Trong khi tuần trước, đối thủ châu Âu Airbus đã công bố tổng cộng 33 đơn đặt hàng trong hai tháng đầu tiên mà không có đơn đặt hàng nào bị hủy và cho biết họ đã giao 79 máy bay kể từ đầu năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục