Các hãng ô tô Nhật Bản hợp tác phát triển chất bán dẫn tiên tiến

09:35' - 28/12/2023
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đã thành lập một tổ chức mới để nghiên cứu công nghệ về chất bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong xe tự hành và các ứng dụng khác.

Tổ chức mới có tên là “Hiệp hội nghiên cứu công nghệ SoC tiên tiến cho ô tô” (ASRA) được thành lập ngày 1/12/2023 tại thành phố Nagoya - thủ phủ của tỉnh Aichi, nơi ra đời của nhiều hãng xe nổi tiếng như Toyota và Honda.

 

Hiện tại, có hơn 10 nhà sản xuất ô tô tham gia vào liên minh này bao gồm Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Subaru cùng các nhà sản xuất chất bán dẫn như Renesas Electronics và Socionext. Thành viên cấp cao của Toyota là Keiji Yamamoto sẽ giữ chức vụ giám đốc đại diện.

Thời gian tới, các nhà sản xuất phụ tùng liên kết với Toyota, Renesas và các công ty bán dẫn lớn khác của Nhật Bản dự kiến cũng sẽ gia nhập ASRA.

Theo kế hoạch, các thành viên sẽ bắt đầu nghiên cứu chung quy mô đầy đủ từ năm 2024. Mỗi công ty sẽ xem xét cử kỹ sư và nhân sự khác đến ASRA để nghiên cứu và phát triển “Hệ thống trên chip” (SoC), tích hợp nhiều sản phẩm bán dẫn tiên tiến có kích thước dưới 10nm trên một con chip duy nhất.

SoC là một loại chất bán dẫn trong xe ô tô kết hợp nhiều chức năng như liên lạc và điều khiển phương tiện trên một con chip duy nhất để cải thiện hiệu quả xử lý, đặc biệt cần thiết cho xe tự lái, vốn đòi hỏi phải xử lý nhiều thông tin phức tạp.

Tesla - nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu thế giới của Mỹ - đang phát triển SoC và đã bắt đầu lắp đặt vào các phương tiện thực tế. Với ASRA, các công ty ô tô và chất bán dẫn Nhật Bản kỳ vọng sẽ mang công nghệ và thiết kế của mình để cạnh tranh với các những công ty đang độc lập phát triển chất bán dẫn tiên tiến cho phương tiện di chuyển như Tesla.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục