Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Công ty sản xuất chíp bán dẫn tại Bắc Giang

17:45' - 23/12/2023
BNEWS Chiều 23/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Đây là công ty đầu tiên sản xuất chíp bán dẫn tại miền Bắc.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương.

Báo cáo Thủ tướng, lãnh đạo Công ty Hana Micron Vina cảm ơn, đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang và các bộ, ngành, Chính phủ Việt Nam để công ty hoạt động thuận lợi; đồng thời cho biết, Công ty thuộc công đoạn thứ 3 (Packaging và Test) trong quá trình sản xuất chíp bán dẫn. Công ty có 1 nhà máy tại Yên Phong (Bắc Ninh) và 1 nhà máy tại Vân Trung (Bắc Giang).

Nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 600 triệu USD. Dự kiến năm 2023, doanh thu của công ty đạt 300 triệu USD. Đến năm 2025, công ty có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư lên hơn 1 tỷ USD, doanh thu dự kiến đạt 800 triệu USD và tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động. Công ty đang hợp tác với Trường cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc để tuyển dụng và đào tạo lao động. Đến năm 2025, công ty sẽ hoàn chỉnh lắp đặt các hệ thống máy móc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Công ty Hana Micron Vina đến đầu tư tại Việt Nam. Đây là công ty đầu tiên về sản xuất chíp bán dẫn, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp này ở Việt Nam. Đây cũng là ngành mới nổi trên thế giới, phát triển mạnh trên toàn cầu, cũng như ở Hàn Quốc và Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, vừa qua, Việt Nam đã kêu gọi các tập đoàn lớn như Nvidia, Intel.. tiếp tục vào đầu tư, tạo hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn ở cả ba công đoạn. Việc sản xuất, kinh doanh của Công ty Hana Micron Vina nằm trong tổng thể phát triển chung ngành bán dẫn Việt Nam. Khi nhiều công ty trong lĩnh vực này vào Việt Nam đầu tư sẽ tạo sự bổ sung, hỗ trợ rất tốt cho nhau. Mặc dù có cạnh tranh trong lĩnh vực này nhưng sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất tốt hơn.

Thủ tướng đánh giá tốc độ phát triển trong chiến lược của Công ty cả về vốn đầu tư, thu hút lao động, doanh số... Việt Nam có câu “vạn sự khởi đầu nan”, sau gần 4 năm, Công ty đã có 2 cơ sở sản xuất, trong bối cảnh có khó khăn chung trên toàn cầu về chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, các quan hệ truyền thống với các đối tác trên thế giới bị đứt gãy.

Thủ tướng mong tỉnh Bắc Giang cùng Công ty đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn; tin tưởng “hết mưa là trời lại nắng”, khó khăn rồi sẽ qua đi, thuận lợi sẽ đến, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả.

Thủ tướng đề nghị Công ty xác định Việt Nam là nơi để đầu tư lâu dài, cứ điểm để mở rộng đầu tư, tiếp tục phối hợp các tập đoàn, doanh nghiệp khác để cùng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, làm tốt công tác an sinh xã hội.

Thủ tướng vui mừng khi biết Công ty luôn quan tâm tới đời sống người lao động; mong Công ty quan tâm, hài hòa lợi ích nhà máy, địa phương và người lao động trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Đồng thời mong muốn các sản phẩm của Công ty được nội địa hóa nhiều hơn, thu hút lao động địa phương tốt hơn; hỗ trợ Việt Nam cả công đoạn nghiên cứu, sản xuất, tổ chức kinh doanh; chuyển giao công nghệ; trong Ban lãnh đạo của công ty sẽ có người Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam và Hàn Quốc là Đối tác chiến lược toàn diện, quan hệ hai nước phát triển hết sức tốt đẹp, do đó việc có người Việt Nam trong Ban lãnh đạo công ty là hoàn toàn có thể, miễn là đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, Hana Micron Vina nói riêng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư để điều chỉnh chính sách, với mục tiêu là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm sau tốt hơn năm trước; thuận lợi hơn năm trước; hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư hơn năm trước.

Nhân dịp Giáng sinh 2023, chuẩn bị đón năm mới 2024, Thủ tướng chúc Công ty luôn mạnh khoẻ, thành công, đúng như tinh thần của công ty là “Sát cánh, tiến lên, cố lên”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục