Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
Mức thuế đánh vào mặt hàng ô tô của Nhật Bản nhập khẩu vào Mỹ dù đã được giảm xuống 15% nhưng vẫn là cao và sẽ duy trì cố định. Điều này đang thúc đẩy các hãng xe Nhật Bản gấp rút xây dựng hệ thống phân phối mới để có thể đảm bảo được lợi nhuận ngay cả khi đối mặt với mức thuế cao.
Chính quyền Tổng thống Trump, vào lúc 00:01 ngày 16/9 (theo giờ miền Đông), tức là 13:01 ngày 16/9 (theo giờ Nhật Bản), đã hạ mức thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản. Kết hợp với thuế quan hiện hành 2,5%, tổng mức thuế ô tô Nhật xuất sang thị trường Mỹ giảm từ 27,5% xuống còn 15%.
Việc thực thi chính sách này đã bị chậm 56 ngày so với thỏa thuận giữa hai chính phủ Nhật – Mỹ là vào ngày 22/7 về việc hạ thuế ô tô. Theo ước tính của các nhà phân tích kinh tế Nhật Bản, việc trì hoãn này khiến 7 hãng xe Nhật phải gánh chi phí khoảng 3 tỷ yen (khoảng 20 triệu USD) mỗi ngày.
Dù mức thuế đã giảm, nhưng vẫn tương đối cao, buộc các hãng xe Nhật vốn tập trung vào thị trường lớn thứ hai thế giới là Mỹ, phải đẩy mạnh mở rộng thị trường ngoài Mỹ.
Mitsubishi đã thành lập trung tâm xuất khẩu tại thị trường Trung – Nam Mỹ đặt tại Brazil. Trước đây, việc sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường Brazil, nhưng nay công ty bắt đầu khai thác nhu cầu ở các nước lân cận như Argentina.
Toàn bộ lượng xe bán tại Mỹ của công ty đều dựa vào xuất khẩu, nên tác động từ thuế quan trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026 ước tính lên đến 32 tỷ yen (khoảng 220 triệu USD). Do đó lợi nhuận ròng hợp nhất trong năm tài chính 2026 dự kiến giảm mạnh 76% so với năm tài chính trước, còn 10 tỷ yen. Trong doanh số bán năm tài chính 2025 của Mitsubishi (trừ Nhật Bản), thị trường châu Á chiếm 31%, Mỹ chiếm 13%, trong khi Nam Mỹ chỉ chiếm 7%.
Tại Trung – Nam Mỹ, hãng bán các mẫu như bán tải Triton hay SUV Eclipse Cross. Ở Brazil, việc giữ giá thấp cho mẫu Eclipse Cross đã thành công, giúp doanh số tháng 7 đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Thị trường Trung – Nam Mỹ phù hợp với hình ảnh thương hiệu Mitsubishi vốn mạnh về thiết kế khỏe khoắn và khả năng off-road vượt trội. Mitsubishi muốn củng cố khu vực này để tăng khả năng sinh lợi.
Trong khi đó, hãng Mazda đã bắt đầu giảm xuất khẩu xe cỡ nhỏ từ Mexico sang Mỹ, do giá bán thấp và thuế quan làm giảm lợi nhuận. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số xe Mazda3 xuất từ Mexico sang Mỹ trong tháng 8 chỉ còn 960 chiếc, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước; mẫu SUV cỡ nhỏ CX-30 cũng giảm 37% còn 3.970 chiếc. Ngược lại, xuất khẩu các mẫu này sang Canada và Colombia đang có xu hướng tăng lên.
Hiện hãng Mazda xuất khoảng 50% lượng xe bán ở Mỹ từ Nhật Bản. Dựa trên giả định thuế được giảm từ ngày 1/8, tác động từ thuế ước tính lên tới 233,3 tỷ yen và việc giảm thuế chậm trễ càng làm ảnh hưởng gia tăng. Mazda dự kiến sẽ điều chỉnh phân bổ, chuyển một phần xuất khẩu sang các khu vực khác để cải thiện lợi nhuận.
Trong dự báo lợi nhuận cả năm tài chính kết thúc tháng 3/2026 mà 7 hãng xe Nhật Bản công bố, ngoại trừ Nissan (đang tái cấu trúc), các hãng khác đều dự kiến duy trì lợi nhuận. Tuy nhiên, đây là giả định tỷ giá được đặt ở mức khoảng 145 yen/USD, tức là được hưởng lợi lớn từ đồng yen mất giá lịch sử.
Các hãng đã nâng cao năng lực cạnh tranh về chi phí để có lợi nhuận ngay cả khi 1 USD chỉ đổi được 110 yen hay 120 yen. Dù hiện tại giá cả và chi phí nhân công tăng lên, các hãng vẫn được hưởng lợi thế về chi phí và dù vẫn đang ở mức có thể chịu đựng được nhưng nếu tỷ giá biến động mạnh, sẽ tác động lớn đến lợi nhuận ròng.
Ông Endo Koji của công ty chứng khoán SBI nhận định rằng tại Mỹ, cùng với việc tăng giá để bù chi phí và nâng cấp tính năng, giá xe có thể tăng trung bình 10–15% vào mùa Xuân tới. Doanh số nửa đầu năm tại Mỹ được hỗ trợ nhờ nhu cầu mua gấp trước khi tăng giá nhưng nửa cuối năm có nguy cơ doanh số sụt giảm do giá cao, vì vậy mở rộng thị trường ngoài Mỹ trở nên quan trọng đối với nhiều hãng xe Nhật Bản.
Toyota Motor trong hơn 10 năm đã xây dựng cơ cấu bán hàng cân bằng giữa các khu vực. Trong tổng doanh số toàn cầu (10,27 triệu xe trong năm tài chính 2025), tỷ trọng tại thị trường Mỹ, vốn là chủ lực cũng chỉ chiếm 23%. Dù vậy, hãng xe này vẫn siết chặt hoạt động.
Ngày 3/9 vừa qua, Toyota công bố sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại châu Âu lần đầu tiên. Chủ tịch Sato Koji cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp ứng với nhu cầu của khách hàng trong một môi trường gắn kết chặt chẽ, đồng thời thiết lập các hệ thống phát triển và sản xuất phù hợp với từng khu vực để kịp thời giao xe đúng hạn”.
Việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng sẽ mất thời gian vì yếu tố chi phí và nhiều vấn đề khác. Do đó, trước hết, các hãng xe Nhật Bản cần xem xét lại phân bổ thị trường toàn cầu, coi đây là chính sách trọng tâm để ứng phó với chính sách thuế quan trong thời gian tới.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VAMA: Xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 không ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp
17:38' - 16/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ Chỉ thị 20/CT-TTg và dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, VAMA khẳng định xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lộ trình hạn chế.
-
Ô tô xe máy
V-Green đưa vào vận hành trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước tại Đông Anh
17:01' - 16/09/2025
Trạm sạc V-Green với quy mô lên tới 1.200 cổng sạc được nhiều người dân và du khách trải nghiệm đánh giá cao về quy mô và chất lượng.
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp Việt mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi (Indonesia)
14:57' - 16/09/2025
Ngày 16/9, Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của Công ty GSM Việt Nam chính thức ra mắt tại Bekasi (Indonesia).
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chrysler triệu hồi hơn 320.000 xe Jeep hybrid tại Mỹ do lỗi pin
15:05'
Hãng sản xuất ôtô Chrysler vừa thông báo triệu hồi hơn 320.000 xe Jeep plug-in hybrid (chạy bằng xăng và điện) tại Mỹ do lỗi pin có thể dẫn đến hỏng hóc và gây cháy.
-
Ô tô xe máy
Bí quyết mua ô tô cũ: Cảnh giác xe ngập nước sau mưa lũ!
12:31'
Sau các đợt mưa lũ ở miền Bắc và miền Trung, lượng xe ô tô cũ rao bán tăng mạnh. Tuy nhiên, không ít trong số đó là xe bị ngập nước. Dưới đây là kinh nghiệm giúp người mua tránh “tiền mất tật mang”.
-
Ô tô xe máy
Renault và Geely mở rộng hợp tác chiến lược tại thị trường Brazil
08:03'
Renault và Geely mở rộng hợp tác chiến lược khi tỷ phú Li Shufu, nhà sáng lập và Chủ tịch Geely mua 26,4% cổ phần của Renault, sau khi đã sở hữu 34% chi nhánh Hàn Quốc của nhà sản xuất xe Pháp.
-
Ô tô xe máy
Honda ra mắt dàn xe tay ga SH160i, Air Blade và LEAD ABS phiên bản mới
20:46' - 04/11/2025
Tại sự kiện “Khai phá dấu ấn độc bản” ở TP. Hồ Chí Minh chiều 4/11, Honda Việt Nam ra mắt SH160i/125i, Air Blade 160/125 và LEAD ABS 2026, mang đến loạt nâng cấp về thiết kế, công nghệ và tiện ích.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam bắt tay với 4 đối tác bảo hiểm nâng tầm dịch vụ Ford Ensure
20:44' - 04/11/2025
Ngày 3/11, Ford Việt Nam ký biên bản ghi nhớ với các đối tác bảo hiểm Bảo Việt, BSH, DBV và Tasco nhằm thúc đẩy chương trình Ford Ensure, nâng cao trải nghiệm dịch vụ và sự an tâm cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Cảnh sát giao thông tổng kiểm tra học sinh vi phạm an toàn giao thông toàn quốc
15:56' - 04/11/2025
Sáng 4/11, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đồng loạt kiểm tra chuyên đề học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Gần 20.000 học sinh bị phát hiện điều khiển xe khi chưa đủ điều kiện.
-
Ô tô xe máy
BYD ưu đãi đến hơn 100 triệu đồng loạt cho 11 mẫu xe và phiên bản
09:47' - 04/11/2025
BYD Việt Nam chính thức khởi động chương trình ưu đãi đặc biệt mang tên “Siêu khuyến mãi – Quà liền tay”, áp dụng từ nay đến hết ngày 30/11/2025 trên toàn hệ thống đại lý BYD Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Geely ra mắt SUV điện EX5, chính thức gia nhập thị trường Argentina
08:51' - 04/11/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely ngày 3/11 gia nhập thị trường Argentina bằng mẫu SUV điện EX5, đánh dấu bước mở rộng chiến lược xe năng lượng mới tại Nam Mỹ, hướng tới 8.000 xe nhập khẩu vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Xe ngập nước - coi chừng “dính bẫy” dầu nhớt giả!
14:59' - 03/11/2025
Mưa lũ đang khiến nhiều xe ô tô, xe máy tại miền Bắc và miền Trung bị ngập nước, kéo theo nhu cầu thay dầu bôi trơn cho động cơ tăng đột biến.

Lắp ráp ô tô tại một nhà máy của Toyota, ở Aichi, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN