Các hãng ô tô và pin Hàn Quốc điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại Mỹ

09:20' - 05/10/2025
BNEWS Các hãng sản xuất ô tô và pin điện của Hàn Quốc đang phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường Mỹ sau khi chính phủ nước này chấm dứt chương trình trợ cấp thuế 7.500 USD cho xe điện kể từ ngày 30/9.

Động thái này gây áp lực lớn đối với Hyundai Motor và Kia, vốn tăng trưởng mạnh mẽ nhờ dòng xe điện trong những năm gần đây. Để duy trì sức cạnh tranh, Hyundai Motor đã quyết định giảm tới 9.800 USD cho mẫu SUV điện IONIQ 5 đời 2026 và áp dụng mức giảm trực tiếp 7.500 USD cho các mẫu xe năm 2025. Kia cũng ghi nhận doanh số kỷ lục hơn 219.600 xe tại Mỹ trong quý III, chủ yếu nhờ xe điện.

 

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo biện pháp giảm giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn, buộc các hãng phải đẩy mạnh sản xuất nội địa để giữ thị phần, trong bối cảnh vẫn phải chịu mức thuế 25% – cao hơn so với mức 15% mà các doanh nghiệp Nhật Bản và châu Âu được hưởng.

Không chỉ ngành ô tô, các doanh nghiệp pin Hàn Quốc như LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI cũng chịu tác động do nhu cầu pin xe điện tại Mỹ dự báo giảm từ quý IV. Trước tình hình này, các công ty đang chuyển hướng sang lĩnh vực hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS), đặc biệt phục vụ các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo. LG Energy Solution đã bắt đầu sản xuất pin ESS tại Michigan từ tháng 5, trong khi SK On và Samsung SDI cũng triển khai chiến lược tương tự nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Theo giới quan sát, việc Mỹ siết trợ cấp xe điện đang buộc các tập đoàn Hàn Quốc phải định hình lại chiến lược dài hạn để duy trì chỗ đứng tại thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục