Các hãng sản xuất ô tô lớn liên kết thiết lập mạng lưới sạc xe điện tại Bắc Mỹ

09:20' - 28/07/2023
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu cho biết họ đang xúc tiến thành lập một liên doanh nhằm cung cấp một mạng lưới trạm sạc quy mô lớn khắp Bắc Mỹ, phục vụ nhu cầu xe điện đang ngày càng tăng.

Trong một tuyên bố, các hãng BMW, General Motors, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và Stellantis cho biết với việc thiết lập mạng lưới trên, việc sạc xe điện sẽ trở nên thuận tiện, dễ tiếp cận với chất lượng được đảm bảo.

 

Dự kiến, mạng lưới sẽ tích hợp ít nhất 30.000 bộ sạc công suất cao, do các quỹ liên bang, bang và tư nhân đồng tài trợ, và có thể sử dụng cho tất cả các loại xe điện chạy bằng pin của mọi nhãn hiệu.

Theo thông báo, liên doanh này sẽ được thành lập chính thức trong năm nay, "nhằm mục tiêu mang lại mạng lưới trạm sạc công suất cao đáng tin cậy hàng đầu Bắc Mỹ". Các trạm đầu tiên hoàn toàn chạy bằng năng lượng tái tạo, dự kiến đi vào hoạt động tại Mỹ trong mùa Hè năm tới và sau đó ở Canada.

Theo kế hoạch, các trạm này sẽ được xây dựng tập trung ở các thành phố và dọc theo các đường cao tốc chính, cũng như trên các tuyến đi lại chủ chốt cho người đi làm và cho các kỳ nghỉ.

Các hãng xe cho biết với doanh số bán xe điện của Mỹ dự kiến chiếm hơn 50% tổng doanh số bán xe của Mỹ vào năm 2030, "việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với mục tiêu sử dụng xe điện rộng rãi".

Nhóm các nhà sản xuất nói trên là những thương hiệu đang chiếm một nửa doanh số bán xe tại Mỹ, nhưng chỉ giành được một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện mà Tesla đang thống trị. Tesla của tỷ phú Elon Musk đã thiết lập quan hệ đối tác về cung cấp trạm sạc xe điện với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn bao gồm Ford, General Motors và công ty xe tải EV Rivian.

Theo thỏa thuận về quan hệ đối tác, ông Musk cũng đồng ý cho người tiêu dùng sở hữu  ô tô từ các thương hiệu đối thủ sử dụng lưới sạc của Tesla.

Giới phân tích nhận định sự phát triển vượt bậc của mạng lưới trạm sạc Tesla cho thấy danh tiếng về độ tin cậy của hệ thống, song cũng phản ánh thực tế các hãng xe khác đang không theo kịp trong nỗ lực mở rộng trạm sạc trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp khó khăn và chương trình liên bang nhằm phát triển xe điện đang đình trệ. 

Theo dự báo vào tháng 1/2023 của S&P Global, hệ thống sạc xe điện của Mỹ gần như không đủ mạnh để hỗ trợ thị trường xe điện đang trên đà tăng trưởng. Do đó, Mỹ cần tăng gấp 4 lần số lượng bộ sạc xe điện ở nước này trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2025.

Chương trình Cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện quốc gia (NEVI) của Mỹ được xây dựng trong dự luật cơ sở hạ tầng năm 2021 do Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật, theo đó cấp kinh phí 5 tỷ USD cho các bang để xây dựng mạng lưới sạc xe điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục