Các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024
Những leo thang căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải hàng hóa quan trọng toàn cầu phải đi đường vòng. Nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.
"Gã khổng lồ" vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như kênh đào Panama.Lịch trình của các tàu phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm. Điều này sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand của công ty cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho rằng các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arập làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.
Hãng vận tải Maersk hôm thứ Sáu (5/1) đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu. Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới. Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet. Chi phí tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs hôm thứ Sáu (5/1) nhận định rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022. Giám đốc điều hành Alan Baer của công ty vận chuyển hàng OL USA, dự kiến rằng trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ tồn tại nhiều khó khăn hơn. Theo nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng project44, việc vận chuyển hàng đi qua kênh đào Panama, một giải pháp thay thế kênh đào Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô như các mặt hàng lúa mì, đậu tương, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và ngay lập tức, thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn cả căng thẳng địa chính trị. Brazil đã phải hứng chịu thiệt hại kép của đợt hạn hán lịch sử ở vùng Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía Bắc đất nước này khiến các tàu chở hàng phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu tương cao điểm.- Từ khóa :
- Vận tải biển
- biển đỏ
- kênh đào suez
- Maersk
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Các vụ tấn công ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Anh
08:00' - 07/01/2024
Ngày 6/1, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo các vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ có thể tác động đến nền kinh tế Anh do khiến giá cả tăng cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế Trung Đông
08:16' - 04/01/2024
Tình hình an ninh ở Biển Đỏ đang gây rủi ro cho chuỗi cung ứng và thương mại hàng hóa toàn cầu vì tuyến hàng hải này đóng vai trò quan trọng đối với thương mại quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thúc đẩy thực hiện các chính sách kích cầu tiêu dùng
12:18'
Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách và biện pháp mở rộng tiêu dùng, tích cực thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển tích cực.
-
Kinh tế Thế giới
Hệ lụy cắt giảm chi tiêu của các ngân hàng thực phẩm tại Mỹ
11:08'
Các ngân hàng thực phẩm tại Mỹ cảnh báo lượng thực phẩm phân phát sẽ giảm sút đáng kể do khoản cắt giảm ít nhất 1 tỷ USD từ ngân sách liên bang và các chương trình bị tạm dừng.
-
Kinh tế Thế giới
EC chọn 2 dự án vật liệu hiếm của Bỉ vào danh sách ưu tiên
09:46'
Trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp các vật liệu quan trọng, Ủy ban châu Âu (EC) đã chọn hai dự án kim loại bán dẫn quý hiếm germanium của Bỉ vào danh sách ưu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bổ sung hàng chục thực thể Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại
09:41'
Bộ Thương mại Mỹ vừa bổ sung 6 công ty con của Inspur Group, công ty cung cấp dịch vụ icloud và dữ liệu lớn hàng đầu Trung Quốc và hàng chục thực thể Trung Quốc khác vào danh sách hạn chế xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico ra mắt xe buýt điện đầu tiên được sản xuất trong nước
09:13'
Chính phủ Mexico ngày 25/3 đã cho ra mắt Taruk, xe buýt điện đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
EU tăng cường bảo vệ ngành thép
21:39' - 25/03/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố các biện pháp mạnh mẽ nhằm tăng cường bảo vệ ngành thép của Liên minh châu Âu (EU) trước sự gia tăng đột biến của lượng thép nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Anh “bật đèn xanh” cho dự án đường hầm vượt sông Thames trị giá 13 tỷ USD
20:50' - 25/03/2025
Ngày 25/3, Chính phủ Anh đã “bật đèn xanh” cho dự án đường hầm mới vượt sông Thames ở miền Đông Nam nước này, với tổng giá trị đầu tư khoảng 10 tỷ bảng Anh (13 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
OECD: Hành động khí hậu tích cực có thể thúc đẩy GDP toàn cầu
20:41' - 25/03/2025
Theo nghiên cứu, các chính sách khí hậu được thiết kế tốt không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn thúc đẩy hiệu suất, năng suất và đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
EU nâng sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp
17:58' - 25/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các quốc gia thành viên EU đều bày tỏ sự ủng hộ đối với tầm nhìn mới, đặc biệt là coi nông nghiệp là ngành chiến lược.