Các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024
Những leo thang căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải hàng hóa quan trọng toàn cầu phải đi đường vòng. Nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.
"Gã khổng lồ" vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như kênh đào Panama.Lịch trình của các tàu phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm. Điều này sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand của công ty cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho rằng các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arập làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.
Hãng vận tải Maersk hôm thứ Sáu (5/1) đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu. Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới. Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet. Chi phí tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs hôm thứ Sáu (5/1) nhận định rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022. Giám đốc điều hành Alan Baer của công ty vận chuyển hàng OL USA, dự kiến rằng trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ tồn tại nhiều khó khăn hơn. Theo nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng project44, việc vận chuyển hàng đi qua kênh đào Panama, một giải pháp thay thế kênh đào Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô như các mặt hàng lúa mì, đậu tương, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và ngay lập tức, thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn cả căng thẳng địa chính trị. Brazil đã phải hứng chịu thiệt hại kép của đợt hạn hán lịch sử ở vùng Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía Bắc đất nước này khiến các tàu chở hàng phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu tương cao điểm.- Từ khóa :
- Vận tải biển
- biển đỏ
- kênh đào suez
- Maersk
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Các vụ tấn công ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Anh
08:00' - 07/01/2024
Ngày 6/1, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo các vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ có thể tác động đến nền kinh tế Anh do khiến giá cả tăng cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế Trung Đông
08:16' - 04/01/2024
Tình hình an ninh ở Biển Đỏ đang gây rủi ro cho chuỗi cung ứng và thương mại hàng hóa toàn cầu vì tuyến hàng hải này đóng vai trò quan trọng đối với thương mại quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng khó đoán định của kinh tế Mỹ
17:48' - 27/09/2024
Tuần trước Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ lãi suất tới 50 điểm cơ bản và sang tuần này Bộ Thương mại Mỹ giữ nguyên ước tính tăng trưởng kinh tế quý II trong lần điều chỉnh thứ 3.
-
Kinh tế Thế giới
Bão mạnh Helene đổ bộ Mỹ, nguy cơ gây thiệt hại lớn
13:16' - 27/09/2024
Sáng 27/9 (theo giờ Việt Nam), bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Big Bend thuộc bờ biển phía Tây Bắc bang Florida (Mỹ) với cường độ đạt cấp 4 trong thang bão 5 cấp của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Bà K.Harris giữ lợi thế trước ông D.Trump tại bang chiến địa Michigan và Pennsylvania
10:41' - 27/09/2024
Cuộc thăm dò mới của UMass Lowell và YouGov tại Michigan cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump với khoảng cách 5 điểm phần trăm (48%-43%).
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Putin: Nga sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên khác trong OPEC+
06:38' - 27/09/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định trong bài phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Nga rằng nước này sẽ tiếp tục phát triển hợp tác với các thành viên khác trong OPEC+.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan bắt giữ hành khách tung tin đe dọa đánh bom trên chuyến bay từ Việt Nam
21:44' - 26/09/2024
Theo báo cáo của Tổng giám đốc Sân bay Suvarnabhumi Kittipong Kittikachorn, trung tâm an ninh của sân bay đã được cảnh báo lúc 14h18 ngày 26/9 về mối đe dọa trên máy bay.
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo nguy cơ lũ lụt tại thủ đô Bangkok và 10 tỉnh Thái Lan
17:17' - 26/09/2024
11 tỉnh trong lưu vực sông Chao Phraya, bao gồm thủ đô Bangkok (Thái Lan), đã được cảnh báo chuẩn bị cho khả năng lũ lụt.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Mỹ phê chuẩn thỏa thuận tạm thời tránh việc đóng cửa chính phủ
08:51' - 26/09/2024
Ngày 25/9, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt một thỏa thuận tạm thời để tránh việc chính phủ đóng cửa.
-
Kinh tế Thế giới
Google khiếu nại Microsoft phản cạnh tranh tại EU
06:30' - 26/09/2024
Google cho rằng Microsoft đang lạm dụng ưu thế bao phủ của hệ điều hành Windows Server để cản trở sự cạnh tranh.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng cường sức mạnh của rừng: Từ các giải pháp khí hậu đến lợi ích cộng đồng
22:37' - 25/09/2024
Chủ đề của phiên thảo luận này nhấn mạnh vai trò quan trọng của rừng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, thúc đẩy đa dạng sinh học và hỗ trợ phát triển bền vững.