Các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024
Những leo thang căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải hàng hóa quan trọng toàn cầu phải đi đường vòng. Nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.
"Gã khổng lồ" vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như kênh đào Panama.Lịch trình của các tàu phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm. Điều này sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand của công ty cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho rằng các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arập làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.
Hãng vận tải Maersk hôm thứ Sáu (5/1) đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu. Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới. Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet. Chi phí tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs hôm thứ Sáu (5/1) nhận định rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022. Giám đốc điều hành Alan Baer của công ty vận chuyển hàng OL USA, dự kiến rằng trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ tồn tại nhiều khó khăn hơn. Theo nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng project44, việc vận chuyển hàng đi qua kênh đào Panama, một giải pháp thay thế kênh đào Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô như các mặt hàng lúa mì, đậu tương, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và ngay lập tức, thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn cả căng thẳng địa chính trị. Brazil đã phải hứng chịu thiệt hại kép của đợt hạn hán lịch sử ở vùng Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía Bắc đất nước này khiến các tàu chở hàng phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu tương cao điểm.- Từ khóa :
- Vận tải biển
- biển đỏ
- kênh đào suez
- Maersk
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Các vụ tấn công ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Anh
08:00' - 07/01/2024
Ngày 6/1, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo các vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ có thể tác động đến nền kinh tế Anh do khiến giá cả tăng cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế Trung Đông
08:16' - 04/01/2024
Tình hình an ninh ở Biển Đỏ đang gây rủi ro cho chuỗi cung ứng và thương mại hàng hóa toàn cầu vì tuyến hàng hải này đóng vai trò quan trọng đối với thương mại quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05'
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37'
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại WTO về thuế quan
15:38'
Mỹ đã chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Mỹ áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ giảm do tác động từ thuế quan
10:15'
Xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 7 đã ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bổ sung 407 loại sản phẩm phải chịu thuế quan
07:38'
Theo CNBC, các mức thuế mới, có hiệu lực từ 18/8/2025, mở rộng phạm vi áp dụng đối với các mặt hàng mà Tổng thống Donald Trump trước đó đã công bố đánh thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Các doanh nghiệp Nhật Bản đối mặt những trở ngại ngày càng tăng từ thuế quan
07:00'
Các doanh nghiệp phi sản xuất dự kiến lợi nhuận ròng kết hợp đạt gần 27.040 tỷ yen (183 tỷ USD), giảm 5% so với năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU
12:47' - 19/08/2025
Ngày 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm 6 tháng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) đến hết ngày 21/2/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Mỹ và châu Âu bàn về cách thức chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
08:32' - 19/08/2025
Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng một cuộc họp ba bên giữa các lãnh đạo Nga, Ukraine và Mỹ dường như là bước tiếp theo tốt nhất để chấm dứt xung đột.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ và Ukraine thảo luận về việc chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine
08:26' - 19/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng.