Các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024
Những leo thang căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ đã khiến các hãng vận tải hàng hóa quan trọng toàn cầu phải đi đường vòng. Nhưng đây hầu như không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.
"Gã khổng lồ" vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như kênh đào Panama.Lịch trình của các tàu phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm. Điều này sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.
Nhà phân tích trưởng Peter Sand của công ty cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta cho rằng các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arập làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.
Hãng vận tải Maersk hôm thứ Sáu (5/1) đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu. Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới. Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Chi phí nhiên liệu của các chủ tàu đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet. Chi phí tăng có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs hôm thứ Sáu (5/1) nhận định rằng cú sốc lạm phát sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022. Giám đốc điều hành Alan Baer của công ty vận chuyển hàng OL USA, dự kiến rằng trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ tồn tại nhiều khó khăn hơn. Theo nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng project44, việc vận chuyển hàng đi qua kênh đào Panama, một giải pháp thay thế kênh đào Suez, đã giảm 33% do mực nước thấp. Những hạn chế như vậy đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô như các mặt hàng lúa mì, đậu tương, quặng sắt, than đá và phân bón tăng mạnh vào cuối năm 2023. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng diễn ra thường xuyên và ngay lập tức, thậm chí còn ảnh hưởng nặng nề hơn cả căng thẳng địa chính trị. Brazil đã phải hứng chịu thiệt hại kép của đợt hạn hán lịch sử ở vùng Amazon và lượng mưa quá lớn ở phía Bắc đất nước này khiến các tàu chở hàng phải xếp hàng dài hơn bình thường tại cảng Paranagua vào cuối năm 2023, chỉ vài tháng trước mùa vận chuyển đậu tương cao điểm.- Từ khóa :
- Vận tải biển
- biển đỏ
- kênh đào suez
- Maersk
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Các vụ tấn công ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Anh
08:00' - 07/01/2024
Ngày 6/1, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo các vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ có thể tác động đến nền kinh tế Anh do khiến giá cả tăng cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Gián đoạn thương mại trên Biển Đỏ ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế Trung Đông
08:16' - 04/01/2024
Tình hình an ninh ở Biển Đỏ đang gây rủi ro cho chuỗi cung ứng và thương mại hàng hóa toàn cầu vì tuyến hàng hải này đóng vai trò quan trọng đối với thương mại quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc công bố các mục tiêu cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 15
06:30'
Ngày 23/10, Hội nghị toàn thể lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX (Hội nghị Trung ương 4) đã bế mạc sau 4 ngày làm việc.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa đảo lộn cuộc sống của nhiều người
05:30'
Tình trạng đóng cửa của chính phủ Mỹ đã bước sang tuần thứ tư, thời gian dài thứ hai trong lịch sử và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
-
Kinh tế Thế giới
IAEA: Khôi phục nguồn điện cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia
21:28' - 23/10/2025
Trên mạng xã hội X, IAEA cho biết nguồn điện bên ngoài nhà máy đã được khôi phục sau khi hoàn tất sửa chữa đường dây điện trong thời gian ngừng bắn.
-
Kinh tế Thế giới
Mức lương tại Anh tăng
20:59' - 23/10/2025
Mức lương trung bình làm việc toàn thời gian tại Anh trong năm 2025 đạt 39.039 bảng Anh (tương đương 52.394 USD) trước thuế, tăng 4,3% so với năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xem xét siết chặt xuất khẩu phần mềm sang Trung Quốc
16:38' - 23/10/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một kế hoạch nhằm hạn chế hàng loạt sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc có sử dụng phần mềm của Mỹ - từ máy tính xách tay đến động cơ phản lực.
-
Kinh tế Thế giới
Người nhập cư - “cứu cánh” của nền kinh tế Đức
15:21' - 23/10/2025
Người nhập cư và con cái của họ hiện chiếm 26% lực lượng lao động Đức, cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu ngày càng phụ thuộc vào nguồn nhân lực di cư để duy trì tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng nợ quốc gia vượt mốc 38.000 tỷ USD giữa lúc chính phủ Mỹ đóng cửa
11:25' - 23/10/2025
Giữa bối cảnh chính phủ liên bang vẫn đóng cửa, tổng nợ quốc gia của Mỹ đã chính thức vượt mốc 38.000 tỷ USD vào hôm 22/10 theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính nước này.
-
Kinh tế Thế giới
42 triệu người Mỹ sẽ không được hỗ trợ thực phẩm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
11:24' - 23/10/2025
Khủng hoảng ngân sách kéo dài khiến chương trình SNAP – nguồn trợ cấp thực phẩm cho 42 triệu người nghèo Mỹ – sắp cạn quỹ, đe dọa đời sống của hàng chục triệu hộ gia đình thu nhập thấp.
-
Kinh tế Thế giới
EU thông qua gói trừng phạt thứ 19 đối với Nga, đẩy nhanh lệnh cấm LNG
10:30' - 23/10/2025
Liên minh châu Âu phê duyệt gói trừng phạt mới nhằm vào Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu khí LNG và mở rộng danh sách “hạm đội bóng tối”, trong bối cảnh xung đột Ukraine chưa hạ nhiệt.