Các vụ tấn công ở Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Anh

08:00' - 07/01/2024
BNEWS Ngày 6/1, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cảnh báo các vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải trên Biển Đỏ có thể tác động đến nền kinh tế Anh do khiến giá cả tăng cao.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Hunt nêu rõ việc lực lượng Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công các tàu thuyền di chuyển trên Biển Đỏ có thể tác động tới nền kinh tế Anh, do đó nước này sẽ theo dõi chặt chẽ.

 

Trước đó, ngày 4/1, Ngoại trưởng Anh David Cameron cảnh báo Houthi cần ngừng ngay các cuộc tấn công, nếu không sẽ phải đối mặt với các hành động của quốc tế.

Kênh đào Suez của Ai Cập nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu. Các công ty vận tải biển đều sử dụng tuyến đường này để vận chuyển tới hơn 30% hàng hóa container toàn cầu, trong đó có đồ chơi, giày thể thao, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.

Các cuộc tấn công liên tiếp của lực lượng Houthi (Yemen) nhằm vào các tàu hàng di chuyển trên Biển Đỏ từ tháng 11 đến nay đã trì hoãn việc giao hàng của nhiều công ty do nhiều hãng vận tải biển phải điều chỉnh tuyến đường hoạt động hoặc tạm dừng kế hoạch nối lại hoạt động vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch dẫn đến Kênh đào Suez. Cước phí vận tải hàng hóa đường biển cũng tăng vọt.

Theo Freightos, một nền tảng đặt chỗ và thanh toán vận tải quốc tế, giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD cho mỗi container 40 foot trong tuần này, trong khi giá từ châu Á đến Địa Trung Hải tăng lên 5.175 USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục