Các hãng xe châu Âu "chạy đua" để đáp ứng quy định mới về khí thải của EU
Các nhà chế tạo ô tô châu Âu đang "chạy đua với thời gian" để cố gắng đáp ứng các quy định mới về khí thải ô tô của Liên minh châu Âu (EU), song họ cũng có thể phải đối mặt với các khoản tiền phạt lên tới hàng tỷ euro nếu không tuân thủ các quy định này.
Các hãng chế tạo ô tô, trong đó có PSA Group và Volkswagen, sẽ sử dụng Triển lãm Ô tô IAA tại Frankfurt (Đức) diễn ra trong các ngày từ 12-22/9, để giới thiệu các mẫu xe và chiến lược sản xuất kinh doanh mới mà họ hy vọng có thể giảm được lượng phát thải khí CO2 trong thời gian tới.Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết quy định mới về khí thải ô tô của EU cùng với sự ủng hộ ngày càng tăng đã thôi thúc hãng phải đầu tư 80 tỷ euro (88 tỷ USD) để hướng tới trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới.
Tại Triển lãm Ô tô IAA, tập đoàn xe hới PSA Group đã giới thiệu mẫu ô tô điện nhỏ Opel Corsa, trong khi Volkswagen “trình làng” mẫu xe điện ID.3 và phiên bản động cơ lai cho mẫu xe bán chạy nhất Golf. Tuy vậy, các hãng chế tạo ô tô vẫn đang trước đứng một thách thức không nhỏ khi chi phí sản xuất gia tăng, khiến người tiêu dùng không sẵn sàng chi tiền mua xe, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô vốn đang phải đối mặt tình trạng sụt giảm doanh số thời gian qua. Theo một quan chức của PSA, chi phí sản xuất ô tô đáp ứng các quy định về khí thải mới của EU sẽ tăng 10.000 euro/xe và mục tiêu về cắt giảm khí thải ô tô đòi hỏi phải đạt được doanh số nhất định, trong khi người tiêu dùng có thể không muốn bỏ thêm tiền ra mua xe mới.Theo ước tính của hãng tư vấn kỹ thuật FEV Consulting (Đức), để thực hiện được mục tiêu cắt giảm khí thải ô tô, thị phần của doanh số ô tô điện và ô tô sử dụng động cơ lai sẽ cần tăng gấp 3 lần và 5 lần lên các mức tương ứng 6% và 5% vào năm 2021.
Theo quy định mới của EU, từ năm 2020, các doanh nghiệp ô tô phải giảm lượng phát thải khí CO2 xuống còn 95 g/km đối với 95% số ô tô được sản xuất, từ mức 120,5 g/km hiện nay. Tất cả ô tô mới được sản xuất ở các nước thành viên EU sẽ phải tuân thủ quy định khí thải trên vào năm 2021. Trong khi đó, các hãng ô tô cũng phải cắt giảm 37,5% lượng khí thải CO2 của các ô tô được sản xuất trong giai đoạn 2021-2030, ngoài mức giảm 40% lượng khí thải ô tô trong giai đoạn 2007-2021.Khung thời gian này có thể gây ra không ít khó khăn đối với các doanh nghiệp, trong bối cảnh các thị trường ô tô lớn trên thế giới đang trong tình trạng sụt giảm doanh số và ngành công nghiệp ô tô phải "chống chọi" với các tác động tiêu cực từ tiến trình Ạnh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi lả Brexit, diễn ra một cách thiếu trật tự cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Daimler hạ triển vọng lợi nhuận do vụ bê bối khí thải ô tô
15:25' - 24/06/2019
Hãng sản xuất ô tô Daimler (Đức) ngày 23/6 đã hạ triển vọng lợi nhuận do các khoản chi phí gia tăng liên quan đến vụ bê bối ô tô sử dụng động cơ diesel lắp đặt phần mềm gian lận mức độ khí thải.
-
Chuyển động DN
Đức phạt 90 triệu euro đối với hãng Bosch do bê bối khí thải
18:42' - 23/05/2019
Đức đã quyết định phạt 90 triệu euro (100 triệu USD) đối với hãng cung cấp phụ tùng ô tô Bosch của nước này do bê bối khí thải liên quan tới tập đoàn ô tô Volkswagen.
-
Doanh nghiệp
Fiat Chrysler chi hàng trăm triệu USD mua hạn ngạch khí thải CO2 của Tesla
14:51' - 08/04/2019
Ngày 7/4, Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Fiat Chrysler xác nhận trả hàng trăm triệu USD để mua lại hạn ngạch khí thải CO2 của công ty sản xuất xe điện Tesla nhằm tránh bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô
20:10' - 29/03/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00'
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43'
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39'
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30'
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50'
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18'
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.