Các hãng xe Đức đối mặt với doanh số giảm sút ở Đông Nam Á
Các thương hiệu xe hơi Đức từ lâu đã hiện diện mạnh mẽ ở Đông Nam Á, nhưng xu hướng gần đây cho thấy sự thống trị của những thương hiệu lớn này đang suy yếu khi doanh số bán xe Trung Quốc rẻ hơn và ngày càng tốt hơn tăng vọt trong năm ngoái.
Tại Singapore , thị trường quan trọng nhất đối với các thương hiệu xe hơi Đức trong khu vực, thị phần đăng ký xe mới đã giảm từ 32% năm 2023 xuống còn 28% năm 2024, theo dữ liệu của Cơ quan Giao thông Đường bộ nước này.Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 18,2% số lượng đăng ký xe mới, tăng vọt so với mức chỉ 5,9% vào năm 2023.
Các hãng ô tô lớn của Nhật Bản cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về thị phần. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Malaysia, thị phần của BMW tại Malaysia đã giảm nhẹ từ 1,5% xuống 1,3% vào năm 2024, trong khi Mercedes-Benz và Volkswagen cũng ghi nhận mức giảm. Xu hướng này thậm chí còn rõ rệt hơn ở Philippines, nơi các thương hiệu Đức chỉ bán được vài trăm xe mới mỗi năm. Theo báo cáo của công ty tư vấn địa phương AutoIndustriya, doanh số của BMW đã giảm gần một phần ba, trong khi Volkswagen chịu mức giảm 15%. Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, cũng chứng kiến mức giảm doanh số bán ô tô của Đức. Tuy nhiên, mức giảm này, chung xu hướng thu hẹp mạnh hơn của thị trường ô tô Thái Lan, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm trong năm 2024. *Sự thay đổi thị trườngNhững khó khăn của các nhà sản xuất ô tô Đức ở Đông Nam Á phản ánh sự thay đổi rộng lớn hơn trên phạm vi toàn cầu. Tháng 1/2024, BMW báo cáo doanh số bán xe toàn cầu giảm 2,3%, trong khi Mercedes-Benz và Porsche đều giảm 3%. Volkswagen, đang phải đối mặt với những khó khăn lớn, có doanh số bán hàng toàn cầu giảm 12%.
Trung Quốc đang dẫn đầu sự thay đổi thị trường, tăng đáng kể hoạt động xuất khẩu xe, đặc biệt là trên thị trường xe điện (EV). Theo Citigroup, năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 4,7 triệu ô tô, tăng gấp ba lần so với năm 2021, mặc dù một phần ba số xe này được sản xuất bởi các thương hiệu quốc tế. Công ty Trung Quốc BYD, nhà sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai (hybrid) sạc điện lớn nhất thế giới, đã nhanh chóng tăng cường sự hiện diện của mình tại Đông Nam Á. Tại Singapore, hãng này đã vượt qua Toyota, trở thành thương hiệu ô tô phổ biến nhất lần đầu tiên vào năm 2023. Doanh số bán hàng của BYD tại Philippines đã tăng phi mã tới 8.900% trong cùng kỳ. *Đằng sau những con sốMặc dù thị phần của các thương hiệu Đức đang giảm, những nhà phân tích vẫn kêu gọi thận trọng khi diễn giải các con số. Một phát ngôn viên của BMW nói rằng doanh số bán hàng của hãng tại Singapore đã tăng 49% vào năm 2024, với lượng giao hàng xe điện chạy bằng pin (BEV) tăng 107%.
Sự tăng trưởng này có thể được thúc đẩy bởi chương trình Khuyến khích áp dụng sớm đối với xe điện của Chính phủ Singapore, cung cấp các khoản hoàn tiền đáng kể cho lệ phí đăng ký xe điện. Ngoài ra, chi phí cho Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) của Singapore —giấy phép bắt buộc để sở hữu ô tô— tăng cao lại phần nào mang lại lợi ích cho các thương hiệu cao cấp. Khi phí COE tăng vọt, giá xe hạng sang cũng tăng theo, giúp BMW và Mercedes-Benz giữ được vị thế trên thị trường cao cấp. Ngược lại, doanh số bán hàng giảm ở Thái Lan dường như phản ánh sự suy thoái chung trong ngành công nghiệp ô tô của nước này, khi doanh số bán ô tô tổng thể giảm 26% xuống mức thấp nhất trong 15 năm. Ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành (CEO) của Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN, nói với đài đối ngoại Đức - DW rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu nhắm vào thị trường đại chúng thay vì phân khúc xe sang do các thương hiệu Đức chiếm giữ. "BMW và Mercedes-Benz tập trung vào thị trường xe sang, trong khi các thương hiệu như Toyota và Honda phục vụ cho thị trường đại chúng. Sự đổ bộ ồ ạt của những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu tác động đến các thương hiệu đại chúng", ông cho biết. Thực tế cũng cho thấy Toyota của Nhật Bản, thương hiệu bán chạy nhất ở Đông Nam Á, đang nhanh chóng mất thị phần. Tháng 11/2024, Bloomberg đưa tin rằng từ năm 2019 đến năm 2024, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mất đi mức thị phần đáng kể nhất tại Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thu lời nhờ giá cả cạnh tranh và chất lượng được cải thiện. Ông Humphrey nhấn mạnh: "Chất lượng ô tô Trung Quốc hiện tương đương với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) khác và đây là lúc giá cả trở thành yếu tố quan trọng". *Có thể làm gì?Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị trường mạnh mẽ, một số quốc gia đã thực hiện những biện pháp đối phó. Liên minh châu Âu gần đây đã áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, viện dẫn các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc làm méo mó cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, các biện pháp như vậy khó có thể được thực hiện ở Đông Nam Á, nơi những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng nội địa hóa sản xuất. Vào tháng 7/2024, BYD đã mở nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Thái Lan, một cơ sở trị giá 492 triệu USD có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm. Tờ The Economist gần đây đã đưa tin rằng các nhà máy của Trung Quốc có thể sản xuất gần 45 triệu ô tô mỗi năm — khoảng một nửa tổng doanh số toàn cầu — nhưng hiện tại họ chỉ hoạt động ở công suất 60%. Tình trạng sản xuất quá mức này cho thấy động lực thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa kết thúc và Đông Nam Á sẽ vẫn là thị trường quan trọng trong những năm tới. Một phản ứng tiềm năng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức là điều chỉnh chiến lược định giá của họ. Ví dụ, tại Thái Lan, Mercedes-Benz đã chứng kiến lượng đăng ký xe giảm 30% trong năm ngoái, phù hợp với suy thoái chung của thị trường. Gần đây, một số thương hiệu Trung Quốc đã giảm giá mạnh để giành thị phần. Tuy nhiên, CEO của Mercedes-Benz Thái Lan, Martin Schwenk, đã nói với tờ báo địa phương The Nation trong tháng này rằng công ty của ông sẽ không làm theo. Ông khẳng định: "Nếu chúng tôi giảm mạnh giá xe, chúng tôi sẽ làm tổn hại vị thế của mọi chủ sở hữu và làm tổn hại đến thương hiệu của mình". Bất chấp những thách thức, vẫn có một số diễn biến tích cực cho các nhà sản xuất Đức. Skoda Auto, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã công bố kế hoạch hoàn thành xây dựng một nhà máy lắp ráp xe trị giá 475 triệu euro tại Việt Nam vào đầu năm 2025. Cơ sở này sẽ có thể sản xuất 120.000 xe mỗi năm, củng cố chỗ đứng của công ty trong khu vực.- Từ khóa :
- Các hãng xe Đức
- BMW
- doanh số BMW
- thị trường Đông Nam Á
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla tuyển dụng nhiều vị trí tại Ấn Độ
14:32' - 18/02/2025
Tesla, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Mỹ, vừa mở đợt tuyển dụng cho nhiều vị trí khác nhau tại Ấn Độ, động thái cho thấy hãng có thể sắp gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc: Xuất khẩu ô tô và doanh số bán xe năng lượng mới đều tăng
10:21' - 18/02/2025
Trong tháng 1/2025, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tăng 26,2%, lên 793.000 xe còn doanh số bán xe sử dụng nhiên liệu truyền thống giảm 15,1%, xuống còn 1,16 triệu xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam bật tăng trong tháng 3/2025
12:59'
Ngày 15/4, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng của thương hiệu Hyundai trong tháng 3/2025, với tổng doanh số đạt 5.368 xe các loại, tăng mạnh đến 77,6% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast ở Tây Nguyên
11:03'
Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green vừa ký hợp tác với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast ở Tây Nguyên và các tỉnh lân cận.
-
Ô tô xe máy
5 hãng ô tô tại Hàn Quốc đưa gần 118.000 xe về xưởng vì lỗi kỹ thuật
09:00'
Các hãng xe ở Hàn Quốc gồm Volvo Car, Mercedes-Benz, Man Truck & Bus và hai thương hiệu ô tô nước ngoài khác sẽ tự nguyện đưa xe về xưởng sửa chữa hơn 117.000 xe do các lỗi trong quá trình sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Xe phân khối lớn BMW R 12 nineT về Việt Nam có giá 699 triệu đồng
16:11' - 14/04/2025
THACO AUTO phối hợp cùng BMW Motorrad chính thức giới thiệu mẫu mô tô phân khối lớn BMW R 12 nineT hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam với giá bán 699 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Deloitte: Xuất khẩu ô tô của Đức có thể giảm đến 29%
09:06' - 14/04/2025
Theo Công ty tư vấn quản lý và kiểm toán quốc tế Deloitte, chính sách thuế quan có khả năng khiến xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Đức sang Mỹ giảm 29%, tương đương với lỗ 8,2 tỷ euro (8,8 tỷ USD).
-
Ô tô xe máy
Thị trường xe máy Việt bứt phá quý đầu năm, định hình xu hướng
17:34' - 13/04/2025
Thị trường máy Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi trong quý đầu năm 2025, khi doanh số bán hàng đạt hơn 673.000 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều
17:22' - 13/04/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 3/2025 cho hai mảng chủ lực là xe máy và ô tô, có mức tăng, giảm trái chiều so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc chi 2 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp ngành sản xuất ô tô
07:32' - 13/04/2025
Giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến chi 3.000 tỷ won (khoảng 2 tỷ USD) để hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô trong nước nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế mới của Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam bàn giao lô xe điện ICON e: đầu tiên tại Hà Nội
18:42' - 12/04/2025
Ngày 12/4, Honda Việt Nam tổ chức lễ bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tại HEAD Thắng Lợi #1 (Hà Nội), chính thức khởi động giai đoạn phân phối mẫu xe chiến lược mới của hãng.