Các lãnh đạo EU và Trung Quốc họp trực tiếp lần đầu tiên sau 4 năm

14:23' - 07/12/2023
BNEWS Ngày 7/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, thảo luận về nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Đây là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên sau 4 năm giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh hai bên nỗ lực thu hẹp bất đồng còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực từ thương mại tới quan điểm xung quanh cuộc xung đột tại Ukraine.

 

Đài truyền hình CCTV đưa tin, tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi EU cùng phối hợp để đảm bảo sự ổn định toàn cầu, cải thiện lòng tin chính trị song phương và xóa bỏ "mọi hình thức can thiệp" vào quan hệ hai bên.

Đến Bắc Kinh trong chuyến thăm kéo dài 1 ngày này, phái đoàn EU còn có Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Các quan chức hàng đầu của EU sẽ gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường trong ngày 7/12.

Nội dung thảo luận chính tại các cuộc gặp giữa các lãnh đạo EU và Trung Quốc được cho là sẽ tập trung vào vấn đề quan hệ kinh tế song phương, bên cạnh nội dung trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

EU muốn cân bằng thâm hụt thương mại với Trung Quốc, hiện ở mức 400 tỷ euro (431,7 tỷ USD). Hai bên cũng được cho là sẽ tìm cách tăng cường hợp tác trong các hành động chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy đa dạng sinh học và lĩnh vực y tế.

Trung Quốc và EU đã đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc ngoại giao trong năm 2023 để điều hướng tiến trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19. Hàng loạt ủy viên thuộc EC, cơ quan điều hành EU, đã đến thăm Bắc Kinh kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, trong đó có các ủy viên phụ trách thương mại, khí hậu.

Trong một diễn biến tích cực về quan hệ song phương, hồi tháng 11 vừa qua, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đến Bắc Kinh, Trung Quốc đã công bố chương trình miễn thị thực cho công dân đến từ 5 nền kinh tế lớn nhất EU nhằm thúc đẩy ngành du lịch hậu đại dịch COVID-19 và tiếp thêm động lực cải thiện quan hệ song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục