Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy quan hệ theo hướng lành mạnh và bền vững

20:34' - 06/12/2023
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken thảo luận về quan hệ song phương cùng các vấn đề quốc tế như tình hình Trung Đông và cuộc xung đột Hamas và Israel.

Theo Tân Hoa xã ngày 6/12 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị (Wang Yi) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken thảo luận về quan hệ song phương cùng các vấn đề quốc tế như tình hình Trung Đông và cuộc xung đột Hamas và Israel.

Phát biểu tại cuộc điện đàm, ông Vương Nghị nhấn mạnh hai nước cần thực hiện tốt nhận thức chung đã đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh mới đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco (Mỹ), nhằm củng cố đà ổn định của mối quan hệ Trung – Mỹ, thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ phát triển theo hướng lành mạnh, ổn định và bền vững.

 

Ông nhấn mạnh đây là lợi ích chung của hai nước Trung -  Mỹ và cũng là trách nhiệm quan trọng của các nước lớn. Ủng hộ quan điểm giải quyết căng thẳng tại Dải Gaza bằng việc thực hiện giải pháp hai nhà nước cũng như việc cấp bách hiện nay là ngừng bắn ngay lập tức, ông Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực cùng các bên có liên quan để giải quyết vấn đề này

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chia sẻ quan điểm của Washington về vấn đề Trung Đông và cuộc xung đột Hamas - Israel, trong đó ông nhấn mạnh sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước. Hai bộ trưởng cũng đã nhất trí duy trì liên lạc về tình hình Trung Đông.

Mỹ và Trung Quốc thời gian vừa qua có nhiều động thái ngoại giao nhằm cải thiện quan hệ song phương. Giữa tháng 11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tiếp bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trong đó khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương, đồng thời nhất trí rằng cần quản lý mối quan hệ này một cách có trách nhiệm.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo  Mỹ và Trung Quốc trong vòng 1 năm trở lại đây, sau cuộc gặp hồi cuối năm ngoái bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục