Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Bến Tre tăng khá

16:31' - 03/04/2024
BNEWS Theo UBND tỉnh Bến Tre, nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 360 triệu USD, tăng 12,34%.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, năm 2024, địa phương sẽ nâng cao chất lượng xuất khẩu theo hướng gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao gắn với mở rộng quy mô xuất khẩu, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,75 tỷ USD trở lên, tăng 14,38% so với năm 2023.

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, theo kế hoạch xúc tiến thương mại đã được phê duyệt, năm nay tỉnh tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; trong đó, chủ yếu tập trung vào các thị trường các nước châu Á, Trung Đông và Trung Quốc. Cùng đó, tỉnh cũng xúc tiến xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.

 

Tỉnh Bến Tre đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối qua các nền tảng thương mại điện tử lớn; kết hợp hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền thống và hạ tầng thương mại hiện đại. Cùng đó, Bến Tre đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ logistics; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hiệu quả chuỗi cung ứng nông sản gắn với dịch vụ logistics ra thị trường quốc tế.

Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho hay, Sở sẽ triển khai các thông tin của Trung ương và tỉnh về xuất khẩu, nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế cũng như chính sách, nhu cầu nhập khẩu, xuất khẩu hoặc quy định, cảnh báo của các thị trường nước ngoài đến doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu.

Đặc biệt, Bến Tre mở rộng thị trường xuất khẩu đối với mặt hàng chủ lực của tỉnh và triển khai hiệu quả Kế hoạch phát triển xuất khẩu Bến Tre (2021-2025). Ngành chức năng tiếp tục tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa; liên kết, hợp tác tìm kiếm thị trường để tiêu thụ, phát triển thương hiệu, chú trọng các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Ông Bùi Dương Thuật - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong, xã Hữu Định, huyện Châu Thành cho biết, các tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu dừa uống nước của doanh nghiệp khá thuận lợi, hàng xuất khẩu đi đều và mạnh. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã xuất khẩu gần 100 container dừa uống nước, tương đương 1 triệu trái dừa sang thị trường các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, châu Âu, Singapore, Australia, Canada, Đài Loan (Trung Quốc)…

Đến nay, Công ty ký kết trực tiếp thu mua hơn hơn 150 ha với hơn 200 hộ dân; mở rộng liên kết với các hộ dân để tăng diện tích bao tiêu cho người trồng dừa tại Bến Tre, tạo thu nhập ổn định cho hộ dân có liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, nhờ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại theo chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong quý I năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 360 triệu USD, tăng 12,34% so với cùng kỳ năm trước và đạt 20,59% kế hoạch năm.

Đáng chú ý, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tăng khá so với cùng kỳ như nước dừa đóng lon tăng các sản phẩm gần 27%, chỉ sơ dừa tăng hơn 17,5%, nước cốt dừa gần 17%; nhóm hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất với 80,44%. Cơ cấu hàng xuất khẩu có sự chuyển dịch đúng hướng, gia tăng tỷ trọng hàng công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giảm dần hàng thô.

Bến Tre có thế mạnh về các sản phẩm nông sản, thủy sản. Nhiều sản phẩm của Bến Tre như cá tra, nghêu, tôm, các sản phẩm từ dừa và trái cây được khách hàng Trung Quốc, EU, Mỹ, Nhật, Trung Đông… ưa chuộng.

Đến nay, thị trường xuất khẩu của Bến Tre được mở rộng đến 130 quốc gia, vùng lãnh thổ và có mặt ở các thị trường khó tính với khoảng 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu; trong đó, thị trường xuất khẩu chủ lực là châu Á, châu Mỹ, châu Âu, còn lại là châu Đại Dương và châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục