Các nền kinh tế APEC tăng trưởng chậm lại

16:46' - 18/11/2015
BNEWS Sự giảm tốc tăng trưởng của các nền kinh tế APEC là do sự kết hợp giữa đà phục hồi khiêm tốn tại các nền kinh tế phát triển và xu hướng tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế mới nổi.

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy thuộc Trung tâm công nghiệp phụ tùng ô tô ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo mới công bố tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), nhịp độ tăng trưởng của các nền kinh tế thuộc APEC đã giảm nhẹ xuống 3,1% trong quý II/2015, từ mức tăng 3,2% trong quý I và tăng 3,4% của cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo trên cho rằng sự giảm tốc tăng trưởng phản ánh tình trạng yếu kém kéo dài trong hoạt động kinh tế trên toàn cầu khi đà phục hồi khiêm tốn tại các nền kinh tế phát triển kết hợp với xu hướng tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế mới nổi. Nguyên nhân có thể là do đầu tư giảm sút và xuất khẩu suy yếu.

Theo Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC Alan Bollard, các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng nhưng ở mức chậm hơn, khi khối lượng thương mại không cao.

Ông cho rằng tiêu dùng tư nhân đang góp phần bù đắp phần nào nhưng phải được thúc đẩy hơn nữa để có thể giúp các nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng mạnh hơn. Ông nói biến động thị trường và sức ép bảo hộ là một mối lo ngại nhưng các biện pháp bóp méo thương mại thường được ngăn chặn.

Ông nhấn mạnh rằng các nền kinh tế trong khu vực vẫn phụ thuộc lớn vào thương mại và các cơ hội tăng trưởng là rất lớn nhưng các nền kinh tế APEC cũng nhận thấy rằng chỉ dựa vào các động lực truyền thống là không đủ.

Báo cáo đưa ra dự báo các nền kinh tế APEC sẽ tăng trưởng 3,1% năm 2015, so với mức tăng 3,4% trong năm 2014. Năm 2016, khu vực này được cho là sẽ tăng trưởng mạnh hơn và đạt mức tăng 3,4%, so với dự báo nhịp độ tăng trưởng 3,6% của thế giới.

Lê Minh (Theo THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục