Trung Quốc cho Thái Lan vay vốn xây dựng tuyến đường sắt dài 867 km

15:04' - 18/11/2015
BNEWS Vốn cho dự án này đến từ ngân sách nhà nước, vay từ các thể chế tài chính trong nước và quốc tế, trong đó phần lớn từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Một tuyến đường sắt cũ ở Đông Bắc Thái Lan. Ảnh: samuitimes.com

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua dự thảo khuôn khổ hợp tác với Trung Quốc, phát triển các tuyến đường sắt dài 867 km với tổng chi phí xây dựng khoảng 350 tỷ baht (khoảng 9,726 tỷ USD).

Tuyến đường sắt khổ rộng 1,435 m sẽ nối từ cửa khẩu Noong Khai với Lào đến các tỉnh Nakhon Ratchasima và Kaeng Khoi và tuyến nối từ thủ đô Bangkok đến cảng Map Ta Phut.

Theo Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho biết dự án phát triển đường sắt sẽ được triển khai theo hướng Thái Lan là chủ dự án, Trung Quốc sẽ tham gia dự án với vai trò thiết kết, xây dựng và mua sắm vật tư.

Thái Lan sẽ phụ trách về các hoạt động đánh giá tác động môi trường, thu dọn mặt bằng, cung cấp điện và thiết bị phụ trợ xây dung. Trong khi Trung Quốc sẽ đảm nhận các hạng mục xây dựng đòi hỏi công nghệ cao như xây đường hầm, cầu và hệ thống điều khiển đường ray tàu.

Ngoài ra, Thái Lan và Trung Quốc cũng sẽ lập ra các công ty liên doanh để vận hành hệ thống đường sắt, điều phối tàu chạy, bảo trì và sữa chữa kỹ thuật.

Theo khuôn khổ hợp tác trên, Trung Quốc sẽ phụ trách hoàn toàn việc vận hành chạy tàu và bảo trì kỹ thuật trong 3 năm sau khi hoàn thành dự án.

Từ năm thứ 4 đến năm thứ 7, Trung Quốc và Thái Lan sẽ cùng đảm nhận việc này và từ sau năm thứ 7 trở đi, Thái Lan sẽ đảm nhận toàn bộ với sự cố vấn của Trung Quốc. Trung Quốc cũng sẽ triển khai việc đào tạo bổ sung nguồn nhân lực ngành đường sắt cho Thái Lan.

Dự kiến, lễ khởi công dự án hợp tác Thái Lan – Trung Quốc trên sẽ được tổ chức vào ngày 19/12 tới ở Chiang Rak Noi, tỉnh Pathum Thani, và đến tháng 5/2016 sẽ tiến hành xây dựng trên toàn tuyến nếu hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng về các vấn đề lãi suất vốn vay cho dự án và nhiều nội dung chi tiết khác.

Sơn Nam (P/v TTXVN tại Bangkok)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục