Các ngân hàng Nga phát hành thẻ du lịch thay cho Visa và Mastercard

17:55' - 03/02/2024
BNEWS Theo Vụ trưởng Vụ hợp tác kinh tế đa phương và các dự án đặc biệt Bộ phát triển kinh tế LB Nga, Các ngân hàng Nga đã phát hành thử nghiệm loại thẻ tín dụng riêng cho khách du lịch nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Vụ trưởng Vụ hợp tác kinh tế đa phương và các dự án đặc biệt Bộ phát triển kinh tế LB Nga Nikita Kondratiev cho biết các ngân hàng nước này đã phát hành thử nghiệm loại thẻ tín dụng riêng cho khách du lịch nước ngoài.

Theo ông Kondratiev, các ngân hàng quan tâm đến hình thức này cũng đang đàm phán tham gia thử nghiệm. Quan chức này còn cho biết việc phát triển hệ thống thanh toán của Trung Quốc cũng là một phương thức được Nga quan tâm trong bối cảnh Moskva coi phát triển các hệ thống thanh toán là nhiệm vụ quy mô lớn để quảng bá du lịch.

 

Các hệ thống thanh toán quốc tế Visa và Mastercard đã ngừng hoạt động tại Nga kể từ sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 3/2022 và chịu các lệnh trừng phạt của một số nước phương Tây.

Với tỉ lệ thanh toán và mua sắm không dùng tiền mặt gần như 100% tại LB Nga thì khách du lịch nước ngoài đến nước này hầu như không thể sử dụng hạ tầng ngân hàng Nga, không có phương tiện chi trả cho hàng hóa và dịch vụ.

Đến tháng 10/2023, Nga phê chuẩn danh sách 25 nước có thể tiến hành nhận dạng công dân và công ty của họ để thực hiện các giao dịch tài chính ở nước này và mở tài khoản tại các ngân hàng Nga, gồm có Azerbaijan, Algeria, Armenia, Bahrain, Belarus, Brazil, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Qatar, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Malaysia, Mông Cổ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Oman, Pakistan, Saudi Arabia, Tajikistan, Thái Lan, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan.

Khách du lịch các nước này có thể mở thẻ trên mạng trực tuyến của ngân hàng Nga trước chuyến du lịch và nhận thẻ cứng khi đã đến Nga. Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể thanh toán bằng ứng dụng trên điện thoại.

Trong khi đó, hiện nay thẻ thanh toán “Mir” của Ngân hàng Tiết kiệm (ngân hàng trung ương) Nga có thể sử dụng tại 10 nước, trong đó có Cuba và Venezuela.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục