Các Ngân hàng Trung ương vùng Vịnh "nối gót" Fed cắt giảm lãi suất

11:16' - 19/09/2024
BNEWS Ngày 18/9, hầu hết các Ngân hàng Trung ương tại các quốc gia vùng Vịnh đã cắt giảm lãi suất chủ chốt, tiếp bước quyết định tương tự của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa đưa ra trước đó cùng ngày.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương của Saudi Arabia, nền kinh tế lớn nhất vùng Vịnh, giảm lãi suất thỏa thuận mua lại (repo) và lãi suất repo ngược 50 điểm cơ bản, lần lượt xuống còn 5,5% và 5%. Ngân hàng trung ương Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cũng hạ lãi suất cơ bản xuống còn 4,9% sau mức giảm 50 điểm cơ bản.

Đây cũng là mức cắt giảm của Ngân hàng Trung ương Bahrain trong khi Ngân hàng Trung ương Qatar cắt giảm 55 điểm cơ bản, còn Ngân hàng Trung ương Kuwait cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, từ 4,25% xuống còn 4%.

Lâu nay, các ngân hàng trung ương ở vùng Vịnh thường có xu hướng làm theo các quyết định của Fed về lãi suất do hầu hết các đồng tiền trong khu vực đều gắn với đồng USD, ngoại trừ dinar của Kuwait.

 

Ông Damian Hitchen, Tổng Giám đốc điều hành của Ngân hàng Saxo tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, cho rằng việc Fed cắt giảm lãi suất báo hiệu môi trường thuận lợi hơn cho các mục tiêu đầu tư dài hạn và đa dạng hóa kinh tế của vùng Vịnh.

Với chi phí đi vay thấp hơn, các khoản đầu tư vào các lĩnh vực phi dầu mỏ như du lịch, năng lượng tái tạo và công nghệ... sẽ trở nên hấp dẫn hơn, phù hợp với các mục tiêu chiến lược của khu vực nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Hiện các nền kinh tế ở vùng Vịnh, phần lớn đã được bảo vệ khỏi tình trạng lạm phát cao dai dẳng, đang triển khai nhiều kế hoạch tham vọng nhằm đa dạng hóa các nguồn doanh thu và thúc đẩy tăng trưởng phi dầu mỏ.

Trước đó, vào đêm qua theo giờ Việt Nam, Fed đã quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ lần đầu tiên sau 4 năm với mức cắt giảm mạnh 50 điểm cơ bản, đưa biên độ lãi suất qua đêm tại Mỹ về mức 4,75-5%. Trong thông báo của mình, Fed cho biết cắt giảm lãi suất là cần thiết vì có niềm tin lớn vào việc lạm phát tại Mỹ sẽ tiếp tục “hạ nhiệt”. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm thêm lãi suất trong cuộc họp chính sách vào cuối năm nay, với mức cắt giảm tiếp tục là 0,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục