Các nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật ngân sách tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ

12:20' - 04/03/2024
BNEWS Dự luật dài 1.050 trang, cụ thể hóa ngân sách cho 6 trong số 12 lĩnh vực của Chính phủ mà Quốc hội được giao nhiệm vụ phân bổ.

Ngày 3/3, các nhà đàm phán tại Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật nhằm đảm bảo kinh phí hoạt động cho một số cơ quan chính phủ chủ chốt cho đến hết tài khóa 2024 (kết thúc vào 30/9), trong bối cảnh chính phủ đang đứng trước nguy cơ đóng cửa một phần nếu không hành động trước ngày 8/3.

Theo người phát ngôn của lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, dự luật này đề xuất mức chi tiêu 1.660 tỷ USD cho tài khóa 2024. Văn bản này chi tiết hóa thỏa thuận mà ông Schumer và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (thuộc đảng Cộng hòa) thống nhất hồi đầu tháng 1 năm nay.

 

Dự luật dài 1.050 trang, cụ thể hóa ngân sách cho 6 trong số 12 lĩnh vực của Chính phủ mà Quốc hội được giao nhiệm vụ phân bổ. Ngân sách cho 6 lĩnh vực tiếp theo sẽ được xem xét vào cuối tháng 3. Cụ thể, dự luật đề xuất cắt giảm 10% ngân sách cho Cơ quan Bảo vệ môi trường, 7% cho Cục Quản lý Rượu, bia, thuốc lá, vũ khí và chất nổ và 6% cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Ông Schumer nhấn mạnh dự luật này duy trì các khoản đầu tư mạnh mẽ cho các gia đình, người lao động và an ninh quốc gia của Mỹ. Theo đó, dự luật tài trợ đầy đủ cho chương trình y tế dành cho các gia đình thu nhập thấp, thực hiện các khoản đầu tư quan trọng vào cơ sở hạ tầng và củng cố các chương trình phúc lợi cho các cựu chiến binh.

Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu cho dự luật trước khi chuyển lên Thượng viện để thông qua trước ngày 8/3. Theo kế hoạch, Hạ viện sẽ họp vào ngày 5/3.

Mặc dù các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội đã đồng ý về thỏa thuận, nhưng văn kiện này vẫn đối mặt với một số thách thức, đáng chú ý là sự phản đối của những thành viên cứng rắn của đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Những người này đã nhiều lần kêu gọi cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ và thường không bỏ phiếu cho các dự luật chi tiêu.

Trước đó, ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh nguy cơ đóng cửa một phần chính phủ. Dự luật chi tiêu tạm thời sẽ cấp ngân sách cho một số cơ quan liên bang hoạt động tới ngày 8/3 và một nhóm bộ ngành khác tới ngày 22/3, thay vì thời hạn chót 1/3 và 8/3, để Quốc hội có thêm thời gian hoàn tất và thông qua dự luật ngân sách cả năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục