Các ngôi sao Hollywood kêu gọi đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

12:22' - 17/07/2020
BNEWS Một loạt ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Robert De Niro, Morgan Freeman và Kathryn Bigelow, đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch kêu gọi dân Mỹ đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm ngăn chặn COVID-19.

Trong chiến dịch mang tên "Mask Up America" (Toàn nước Mỹ đeo khẩu trang), do Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo khởi xướng, chủ nhân giải Oscar Bigelow đã hỗ trợ sản xuất 8 quảng cáo mỗi đoạn dài 30 giây trên truyền hình, trong đó nhiều diễn viên khác nhau cùng kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Trong một đoạn quảng cáo, nam diễn viên Freeman cho biết: "Khi bạn đeo khẩu trang, bạn được tôi tôn trọng". Các diễn viên khác đều đã cất tiếng nói của mình trong chiến dịch vì sức khỏe cộng đồng này.

Nước Mỹ hiện có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới, với gần 3.690.000 ca nhiễm và hơn 141.000 ca tử vong.

Tuy nhiên, vấn đề đeo khẩu trang đang bị chính trị hóa tại Mỹ. Ngày 16/7, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã đệ đơn kiện nhà chức trách ở Atlanta, thành phố lớn nhất bang này, vì lạm quyền khi bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong đơn kiện, Thống đốc Kemp cáo buộc Thị trưởng Atlanta, Keisha Lance Bottoms không có quyền yêu cầu siết chặt các biện pháp y tế công cộng mạnh hơn quy định áp dụng trên toàn bang.

Hiện bang Georgia chỉ khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, nhưng không bắt buộc. Thống đốc Kemp đề nghị thẩm phán hạt Fulton hủy sắc lệnh hành pháp của Thị trưởng Bottoms đưa ra tuần trước.

Bên cạnh vấn đề khẩu trang, Thống đốc Kemp cũng cho rằng Thị trưởng Bottoms không có quyền đưa thành phố Atlanta trở lại "giai đoạn 1" nới lỏng phong tỏa.

Trên mạng Twitter, ông Kemp khẳng định: "Vụ kiện này là vì lợi ích của các chủ doanh nghiệp Atlanta và các công nhân đang làm việc vất vả, những người đang nỗ lực vượt qua thời khắc khó khăn này".

Ông cũng nhấn mạnh "phản đối các chính sách đe dọa đời sống và kế sinh nhai của công dân", và gây nguy hiểm cho nền kinh tế thành phố Atlanta.

Về phần mình, Thị trưởng Bottoms, vốn đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, đáp lại rằng: "3.104 người ở bang Georgia đã tử vong và tôi cũng như gia đình tôi nằm trong số 106.000 người nhiễm. Cách để sử dụng tốt số tiền đóng thuế của người dân là mở rộng xét nghiệm và truy vết tiếp xúc".

Đến nay, nhiều bang khác tại Mỹ như Alabama, California, Texas và Colorado đã ban bố quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm ngăn dịch bệnh lây lan rộng và bản thân Tổng thống Donald Trump đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng với một chiếc khẩu trang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục