Các nhà bán lẻ thời trang dư thừa nguồn cung
Các nhà bán lẻ thời trang ở châu Âu và Mỹ đang trong tình trạng dư thừa nguồn cung và cắt giảm đơn đặt hàng cho mùa Xuân. Các đại lý cung ứng phải đối mặt với việc thanh toán chậm, còn các nhà máy may mặc ở Bangladesh đang chịu tác động mạnh.
Một số nhà bán lẻ lớn vẫn đang bán quần áo của năm ngoái, trong khi những quần áo này có thể đã được bán hết trong thời gian "xả hàng" thông thường. Chẳng hạn như, chuỗi cửa hàng Primark của Anh, cho biết hãng còn tồn số lượng hàng (quần áo) Xuân/Hè trị giá khoảng 150 triệu bảng Anh (205 triệu USD) và 200 triệu bảng hàng Thu/Đông của năm 2020.
Trong báo cáo về lượng tồn kho, công ty tư vấn McKinsey cho biết giá trị của quần áo chưa được bán trên toàn thế giới, trong các cửa hàng và nhà kho, dao động từ 140-160 tỷ euro (168-192 tỷ USD), cao hơn gấp đôi mức bình thường.
Marks & Spencer của Anh và Hugo Boss của Đức cho biết đã đặt các đơn hàng ít hơn bình thường cho bộ sưu tập mùa Xuân năm nay.
Ron Frasch, cựu chủ tịch Saks Fifth Avenue, hiện đang là đối tác điều hành của công ty cổ phần tư nhân Castanea Partners, công ty hợp tác với một số thương hiệu may mặc, cho hay các nhà bán lẻ chỉ “ôm” khối lượng hàng nhỏ, và thời gian sản xuất ngắn.
Trả lời hãng tin Reuters, đại lý Li & Fung có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), quản lý hơn 10.000 nhà máy tại 50 quốc gia, chuyên “xử lý” các đơn hàng của các nhà bán lẻ thời trang trên toàn cầu, cho biết một số nhà bán lẻ đã đề nghị thanh toán chậm hơn, nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể.
Theo đó, tác động dây chuyền này đang đổ dồn đến các trung tâm sản xuất hàng may mặc lớn như Bangladesh, nơi có nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu hàng dệt may. Các nhà máy đang phải vật lộn để duy trì hoạt động.
Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh tiến hành khảo sát 50 nhà máy cho biết các nhà máy này đã nhận được đơn đặt hàng ít hơn 30% so với thường lệ trong mùa này, do các đợt phong tỏa trước Giáng sinh ở châu Âu, sau đó là một đợt hạn chế khác vào tháng 1/2021 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của họ.
Shahidullah Azim, chủ nhà máy có trụ sở tại Dhaka, có khách hàng gồm các nhà bán lẻ Bắc Mỹ và châu Âu, cho biết các đơn đặt hàng thường đến trước ba tháng, nhưng hiện không có đơn đặt hàng nào cho tháng 3/2021. Ông Shahidullah Azim nói rằng nhà máy của ông đang hoạt động với 25% công suất.
Miran Ali, người đại diện cho Star Network, một liên minh của các nhà sản xuất ở 6 quốc gia châu Á, và đồng thời đang sở hữu bốn nhà máy ở Bangladesh, cũng gặp phải những vấn đề tương tự.
Công ty tái chế hàng dệt Parker Lane Group nói với hãng tin Reuters rằng việc đóng cửa hàng có nguy cơ xảy ra vào mùa Hè tới, khi một số nhà bán lẻ đang cố gắng bán bớt lượng hàng dư thừa càng nhiều càng tốt trước khi đặt hàng mới.
Theo Euromonitor, năm 2020 là năm tồi tệ đối với ngành may mặc khi doanh số bán hàng giảm khoảng 17% so với năm 2019 và tương lai không chắc chắn.
Có vài kịch bản cho ngành may mặc trong năm 2021. Đó là doanh số giảm 15% do công ty McKinsey đưa ra hay mức tăng 11% từ Euromonitor./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng bán lẻ thời trang ASOS mua lại Topshop và Miss Selfridge
12:41' - 31/01/2021
Hãng bán lẻ thời trang trực tuyến ASOS của Anh đang gần đạt được thỏa thuận mua lại Topshop và Miss Selfridge từ tập đoàn Arcadia Group với mức giá gần 300 triệu bảng Anh (411 triệu USD).
-
Kinh tế Thế giới
Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Asos sẽ tạo ra 2.000 việc làm trong 3 năm tới
06:32' - 10/01/2021
Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Asos của Vương quốc Anh ngày 8/1 thông báo kế hoạch tạo ra 2.000 việc làm trong ba năm tới, với việc mở một nhà kho mới ở miền Trung nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Saudi Arabia và Iraq công bố kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu
16:39' - 16/05/2022
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết vương quốc này đang trên đà đạt mục tiêu đến cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027 sẽ tăng sản lượng khai thác dầu lên hơn 13 triệu thùng/ngày
-
Thị trường
Doanh thu bán lẻ của Trung Quốc giảm xuống thấp nhất trong hai năm qua
16:02' - 16/05/2022
Trong tháng 4/2022, doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đạt 2.950 tỷ Nhân dân tệ (442,5 tỷ USD), giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Thị trường
Mỹ và EU ứng phó tình trạng gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn
15:29' - 16/05/2022
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến công bố một nỗ lực chung trong ngày 16/5 nhằm ứng phó với tình trạng gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn.
-
Thị trường
Triển vọng xuất khẩu khí đốt của Iran sang châu Âu
08:03' - 16/05/2022
Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran, ông Majid Chegeni cho biết Iran đang cân nhắc khả năng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng tăng mạnh do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine.
-
Thị trường
Xuất khẩu cao su tự nhiên của Malaysia tăng 12,5% trong tháng 3/2022
07:49' - 16/05/2022
Theo số liệu công bố của Cục Thống kê Malaysia (DOSM), xuất khẩu cao su tự nhiên của nước này tăng 12,5%, lên 53.328 tấn trong tháng 3/2022, từ mức 47.386 tấn trong tháng Hai.
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa tăng giảm trái chiều
19:14' - 14/05/2022
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có sự tăng giảm trái chiều ở một vài địa phương.
-
Thị trường
Thị trường nông sản Mỹ: Giá các mặt hàng giao dịch ngược chiều nhau
17:00' - 14/05/2022
Giá các mặt hàng nông sản giao dịch ngược chiều nhau trên sàn CBOT (Mỹ) trong phiên ngày 13/5 trong đó giá ngô và lúa mỳ giảm, còn giá đậu tương tăng mạnh.
-
Thị trường
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 415- 420 USD/tấn
16:59' - 14/05/2022
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 415- 420 USD/tấn trong phiên 12/5, so với mức 420 USD/tấn trong tuần trước.
-
Thị trường
Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh nhất trong gần nửa năm
08:39' - 14/05/2022
Số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc cho thấy lạm phát tiêu dùng trong tháng 4 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần nửa năm, do chi phí kiểm soát dịch COVID-19 và giá hàng hóa tăng cao.