Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tránh đóng cửa chính phủ

07:51' - 29/02/2024
BNEWS Theo dự luật chi tiêu tạm thời hiện tại, nguồn tài trợ cho 4 trong số 12 dự luật chi tiêu cả năm sẽ hết hạn vào ngày 1/3 tới, trong khi nguồn tài trợ cho 8 dự luật còn lại sẽ hết hạn vào ngày 8/3.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa trong tuần này với việc đồng ý gia hạn một số dự luật tài trợ đến cuối tháng 3 để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về chi tiêu của các bộ, ngành và cơ quan trực thuộc chính phủ.

 

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thỏa thuận được công bố ngày 28/2 (sáng 29/2 theo giờ Việt Nam) cho hay, các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã đồng ý gia hạn tài trợ cho 6 dự luật chi tiêu đầy đủ cho các bộ, bao gồm Nông nghiệp, Tư pháp, Thương mại, Năng lượng, Nội vụ, Giao thông vận tải, Nhà ở và Phát triển Đô thị cho đến ngày 8/3. Thỏa thuận này cũng sẽ gia hạn cho 6 dự luật tài trợ hàng năm còn lại, bao gồm dự luật chi tiêu cho các bộ Quốc phòng, Lao động, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, cũng như các văn phòng khác, cho đến ngày 22/3.

Trong một tuyên bố chung cùng với những người đứng đầu ủy ban phân bổ ngân sách ở cả 2 viện của Quốc hội, Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries nêu rõ: “Chúng tôi đồng ý rằng Quốc hội phải làm việc theo phương thức lưỡng đảng để tài trợ cho chính phủ của chúng ta”.

Đây sẽ là biện pháp chi tiêu tạm thời thứ 4 được thông qua cho năm tài chính 2024. Cả hai viện của Quốc hội Mỹ vẫn cần phải bỏ phiếu về đề xuất này.

Theo dự luật chi tiêu tạm thời hiện tại, nguồn tài trợ cho 4 trong số 12 dự luật chi tiêu cả năm sẽ hết hạn vào ngày 1/3 tới, trong khi nguồn tài trợ cho 8 dự luật còn lại sẽ hết hạn vào ngày 8/3.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục