Quốc hội Mỹ chưa nhất trí với biện pháp chi tiêu tạm thời

08:16' - 12/11/2023
BNEWS Biện pháp chi tiêu tạm thời của đảng Cộng hòa đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp từ cả hai đảng trong Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson ngày 11/11 đã công bố biện pháp chi tiêu tạm thời của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, nhưng đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp từ cả hai đảng trong Quốc hội.

 

Phát biểu sau khi công bố kế hoạch với các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông Johnson nhấn mạnh: “Nghị quyết duy trì gồm hai bước này là dự luật cần thiết để đặt các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào vị trí tốt nhất để giành lấy những chiến thắng cho phe bảo thủ”.

Hạ viện và Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo phải nhất trí một biện pháp chi tiêu mà Tổng thống Joe Biden có thể ký thành luật trước ngày 17/11, nếu không muốn chính phủ đóng cửa một phần, dẫn đến đóng cửa các công viên quốc gia, làm gián đoạn việc trả lương cho khoảng 4 triệu công nhân liên bang và làm gián đoạn nhiều hoạt động từ giám sát tài chính đến nghiên cứu khoa học.

Khác với các nghị quyết tiếp nối thông thường, vốn tài trợ cho các cơ quan liên bang trong một khoảng thời gian cụ thể, biện pháp do ông Johnson công bố sẽ tài trợ cho một số cơ quan của chính phủ đến ngày 19/1 và những bộ phận khác đến ngày 2/2/2024. Phe Cộng hòa tại Hạ viện hy vọng sẽ thông qua biện pháp này vào ngày 14/11 tới.

Dự luật xuất hiện một ngày sau khi Moody's, cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn cuối cùng duy trì xếp hạng "AAA" đối với Chính phủ Mỹ, hạ triển vọng tín dụng của quốc gia từ "ổn định" xuống "tiêu cực", trích dẫn sự phân cực chính trị trong Quốc hội về chi tiêu, coi đây như mối nguy cho tình hình tài chính nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục