Các nhà lập pháp Mỹ đạt bước tiến lớn trong đàm phán về cơ sở hạ tầng

08:20' - 29/07/2021
BNEWS Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ngày 28/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng về "các vấn đề lớn" trong các cuộc đàm phán về cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng và dự kiến bắt đầu tranh luận.

Thượng nghị sĩ bang Ohio Rob Portman, người dẫn đầu các cuộc đàm phán cho đảng Cộng hòa, thông báo về bước đột phá nêu trên sau cuộc gặp với Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và bốn thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa, cho biết đã có một thỏa thuận về các nội dung chính của kế hoạch cơ sở hạ tầng và sẽ thúc đẩy tiếp trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Arizona Kyrsten Sinema, trưởng đoàn đàm phán của đảng Dân chủ, cho biết Tổng thống Biden ủng hộ thỏa thuận này.

Thỏa thuận trên là một bước ngoặt khi các cuộc đàm phán từng đứng trước nguy cơ sụp đổ, trước khi 5 thành viên đàm phán chủ chốt của đảng Cộng hòa tiến hành nhóm họp với Thượng nghị sĩ bang Kentucky Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, để thúc đẩy thông qua thỏa thuận.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang New York Charles Schumer, lãnh đạo đa số tại Thượng viện đã thông báo rằng các thượng nghị sĩ nên chuẩn bị bỏ phiếu để bắt đầu cho phiên tranh luận.

Để thông qua dự luật cơ sở hạ tầng, ông Schumer và đảng Dân chủ cần sự ủng hộ của 60 thượng nghị sĩ, có nghĩa là ít nhất 10 thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ nếu tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ tiến trình. Tất cả năm nhà đàm phán Cộng hòa chủ chốt dự kiến sẽ bỏ phiếu để bắt đầu tranh luận.

Thỏa thuận được đưa ra sau khi Tổng thống Biden và nhóm lưỡng đảng thông báo đạt được thỏa thuận giá trị 1.200 tỷ USD trong tám năm. Đề xuất bao gồm 550 tỷ USD chi tiêu mới, sẽ ưu tiên tài trợ cho cơ sở hạ tầng vật chất, chẳng hạn như đường sá, cầu và internet băng thông rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục